Theo AP, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh đã tham gia phiên xử Đoàn Thị Hương sáng nay, 1/4 tại Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur.

{keywords}
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh trả lời phỏng vấn báo chí khi tham dự phiên xử Đoàn Thị Hương tại Tòa thượng thẩm Shah Alam hôm 14/3/2019. Ảnh: Asia Times

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi là nghi phạm duy nhất còn lại trong vụ sát hại Kim Chol, người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi cô gái người Indonesia Siti Aisyah được phóng thích hôm 11/3.

Hương bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại ông Kim Chol năm 2017. Tuy nhiên, trong phiên xét xử sáng nay tại tòa thượng thẩm Shah Alam, các công tố viên Malaysia đã đề nghị truy tố cô tội cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm thay cho tội giết người trước đó.

Cuối cùng, Chánh án Azmin Ariffin tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù giam. Theo đó, cô sẽ được thả vào tháng 6/2020 nếu trừ thời gian bị giam khi xét xử tại Malaysia từ ngày 15/2/2017. Tuy nhiên, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết cô sẽ được trả tự do ngay đầu tháng 5.

Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đại sứ Lê Quý Quỳnh đã cảm ơn chính phủ chính phủ và trưởng công tố Malaysia vì quyết định trả tự do nhanh chóng cho Đoàn Thị Hương. Song, ông nhấn mạnh: "Tôi đánh giá rất cao việc cô ấy (Hương) sẽ sớm được trả tự do, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, cô ấy cũng là nạn nhân giống như cô gái người Indonesia Siti Aisyah".

Tuấn Anh