Chia sẻ với báo chí tại Hà Nội hôm 3/7, ông Yerlan Baizhanov cho rằng, Việt Nam đang đạt được các thành tích chống Covid-19 rất đáng tự hào với tỉ lệ lây nhiễm virus corona chủng mới trong cộng đồng thấp và chưa có trường hợp nào tử vong vì dịch.

{keywords}
Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov (giữa) tại buổi gặp gỡ báo chí ở Hà Nội ngày 3/7.

Theo Đại sứ Kazakhstan, thành quả là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc Chính phủ Việt Nam đã huy động được mọi nguồn lực xã hội và người dân đồng lòng tham gia cuộc chiến chống dịch, thông tin tuyên truyền tốt và thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly các trường hợp nghi nhiễm cũng như nhập cảnh từ nước ngoài.

Ông Baizhanov nói, Đại sứ quán Kazakhstan đã tìm hiểu và tập hợp báo cáo về kinh nghiệm phòng chống Covid-19 của Việt Nam để đệ trình lên Chính phủ nước này. Ông cũng bày tỏ sự cảm kích khi Quốc hội Việt Nam đã trao tặng 20.000 khẩu trang y tế cho Kazakhstan.

Ông Baizhanov thừa nhận, tình hình dịch bệnh tại Kazakhstan vẫn diễn biến phức tạp. Quốc gia này hiện ghi nhận hơn 44.000 ca mắc Covid-19 với 188 người đã tử vong.

Kể từ ngày 20/6, Kazakhstan buộc phải áp lệnh tái phong tỏa đất nước sau khi chứng kiến tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới virus trong cộng đồng sau quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế toàn quốc hồi tháng 5.

Theo đại sứ, cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev, vị tổng thống đầu tiên đã cầm quyền ở Kazakhstan suốt 3 thập niên cho đến khi từ chức vào tháng 3/2019, cũng bị mắc Covid-19 dù không bộc lộ triệu chứng. Ông Nazarbayev sau đó đã tiến hành tự cách ly và vừa được xác nhận khỏi bệnh, một tin vui ngay trước khi Kazakhstan tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông vào ngày 6/7 tới đây.

Đại sứ Baizhanov bày tỏ hy vọng, Việt Nam và Kazakhstan sẽ tiếp tục củng cố, phát huy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Tuấn Anh 

Phó Đại sứ Israel: Tôi may mắn khi ở Việt Nam lúc đại dịch bùng phát

Phó Đại sứ Israel: Tôi may mắn khi ở Việt Nam lúc đại dịch bùng phát

Tôi may mắn khi ở Việt Nam, nơi rất an toàn và ứng phó với đại dịch hiệu quả. Giờ đây, tôi có thể trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Shirel Levi chia sẻ.

Truyền thông quốc tế khen ngợi công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Truyền thông quốc tế khen ngợi công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Nhiều cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đã cho đăng tải các bài viết khen ngợi công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả của Việt Nam, giữa lúc virus corona chủng mới lây lan với tốc độ chóng mặt khắp toàn cầu.