Theo CNN, ngoài phở và bún chả - món ăn Tổng thống Barack Obama từng thưởng thức vào năm 2016 - Hà Nội còn có rất nhiều món ăn nổi tiếng khác.

Mặc dù có vẻ như Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không cùng nhau xuống phố để khám phá ẩm thực Hà Nội, nhưng CNN vẫn đưa ra gợi ý về 5 món mà các du khách, không chỉ riêng các nhà lãnh đạo, nên thử khi đến Hà Nội.

1. Chả cá

{keywords}
Chả cá. (Ảnh: Dan Tham)

Món ăn này đã được gia đình họ Đoàn nghĩ ra cách đây hơn 130 năm. Chả làm từ cá (thông thường là cá da trơn như cá lăng, cá quả...) thái miếng đem tẩm ướp, nướng trên than rồi rán lại trong chảo mỡ, thả thêm rau thì là, hành hoa cắt khúc. Chả cá thường được ăn kèm với bún và mắm tôm.

Người Hà Nội coi chả cá là đặc biệt tới nỗi có hẳn một con phố ở thủ đó mang tên món ăn này - đó chính là phố Chả Cá nằm ở quận Hoàn Kiếm. Dọc con đường nhộn nhịp, có tới hàng chục cửa hàng bán chả cá, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nhà hàng chả cá Lã Vọng của gia đình họ Đoàn nằm ở số 14, phố Chả Cá.

2. Bánh tôm

{keywords}
 Bánh tôm. (Ảnh: Christina Choi/CNN)

Thành phần chính của bánh tôm Hà Nội chính là tôm nước ngọt hoặc tôm đánh bắt từ Hồ Tây và bột mì. Tôm được tẩm bột rồi thả xuống chảo mỡ rán chín, khi ăn cuốn với rau xà lách và chấm vào nước chấm chua ngọt làm từ nước mắm, ớt và nước cốt chanh.

Bánh tôm được cho là bắt đầu phổ biến vào những năm 1930. Khi ngày càng nhiều người biết đến bánh tôm, Hà Nội đã tập hợp nhiều cửa hàng nhỏ lại và mở một nhà hàng lớn nằm ngay trên đường Thanh Niên mang tên Bánh tôm Hồ Tây.

Ngày nay, cửa hàng này vẫn thu hút rất nhiều thực khách tới để vừa thưởng thức món bánh giòn tan, thơm ngậy vừa nhâm nhi ly bia hơi mát lạnh và ngắm cảnh hồ thơ mộng.

Bún cá

{keywords}
Bún cá. (Ảnh: Dan Tham)

Bún cá là sự kết hợp của bún, nước dùng, cá rán, cà chua, rau thì là, tía tô.

Vào giờ ăn trưa ở Hà Nội, bạn có thể tìm thấy món bún cá ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, theo Mark Lowerson, người sáng lập Hanoi Street Tours, bún cá ở phía tây phố cổ của một người tên Văn là ngon nhất, ý nhắc tới quán bún cá Văn ở 105 Quán Thánh.

"Đây là một trong những quán ngon nhất Hà Nội", ông Mark nói với CNN Travel. "Có hai loại bún, bạn có thể chọn cá hấp hoặc cá rán". "Bạn có thể thêm các gia vị có sẵn trên bàn vào món ăn", ông Mark nói. "Một chút chanh, một chút giấm, ớt và rau sống để tạo ra sự hài hòa giữa chua, cay, mặn, ngọt".

4. Bún riêu cua

{keywords}
Bún riêu cua. (Ảnh: Dan Tham)

Nước dùng của bún riêu cua có vị chua của giấm bỗng và màu đỏ au của gạch cua, cà chua và dầu điều. Thành phần của món bún này không thể thiếu những miếng đậu phụ thái nhỏ chiên giòn. Tùy từng khu vực, có thể thêm thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá vào món bún riêu. Khi ăn, cho thêm chanh, ớt, hoa chuối và rau sống.

Quán bún riêu mà CNN gợi ý chính là quán cô Thu ở Ngõ Thọ Xương, gần Nhà thờ Lớn.

5. Cà phê trứng

{keywords}
Cà phê trứng. (Ảnh: CNN)

Cà phê trứng được làm từ trứng đánh bông lên rồi hòa quyện cùng cà phê. Thường cốc cà phê sẽ được đặt trong một bát nước ấm để giữ cho đồ uống luôn nóng. Thực khách có thêm một chiếc thìa nhỏ để thưởng thức bọt kem bên trên giống như món khai vị trước khi uống cà phê.

Quán cà phê lâu đời và nổi tiếng nhất Hà thành phục vụ thức uống này chính là Cafe Giảng ở 39 Nguyễn Hữu Huân.

Sầm Hoa