Hãng thông tấn Mỹ NPR (National Public Radio) trụ sở ở Washington, D.C. dẫn đánh giá của các chuyên gia chỉ rằng, kinh nghiệm đối phó với các đợt dịch bệnh trước đây kết hợp với việc thực thi giãn cách xã hội tốt, hành động quyết liệt của các nhà lãnh đạo chính trị và sự kiểm soát hiệu quả của chính quyền đã giúp Việt Nam đạt được thành công này.

"Họ có quyết tâm chính trị ngay từ đầu ở mức độ rất cao", NPR trích lời ông John MacArthur, đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ tại Thái Lan. "Và quyết tâm chính trị đó là từ cấp trung ương tới cấp địa phương".

Với kinh nghiệm đạt được trong xử lý dịch SARS 2003 và H1N1 năm 2009, Chính phủ Việt Nam bắt tay vào tổ chức kế hoạch đối phó với Covid-19 từ tháng 1 - ngay khi các thông tin bắt đầu nổi lên từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh phùng phát đầu tiên.

Đất nước này nhanh chóng đưa ra một loạt chiến thuật, bao gồm kiểm dịch rộng rãi và truy dấu tiếp xúc của người bệnh. Nước này còn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC khen ngợi về sự minh bạch trong xử lý cuộc khủng hoảng.

Hàng chục nghìn người đã được đưa vào các khu cách li. Tính đến cuối tháng 3, Việt Nam đã dừng toàn bộ các chuyến bay nước ngoài và nội địa. Chính phủ thực hiện cách li toàn xã hội từ 1/4, và chỉ thị này vừa được mở rộng thêm ít nhất một tuần nữa. Những ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Đường phố ở các thành phố lớn bình thường tấp nập người và các phương tiện qua lại đã trở nên vắng vẻ.

{keywords}
Các máy "ATM gạo" hỗ trợ người nghèo được mở ở khắp Việt Nam. 

Trước những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, nhiều doanh nhân đã ra tay góp sức. Các máy "ATM gạo" được dựng lên, cung cấp gạo miễn phí cho những người mất việc làm.

Trước một vài ý kiến nghi ngờ số ca nhiễm tại Việt Nam tương đối thấp, ông MacArthur khẳng định: "Đội ngũ của tôi ở Hà Nội làm việc rất sát sao với các đồng nghiệp ở Bộ Y tế Việt Nam. Những liên lạc mà tôi có với nhóm ở Việt Nam là đến thời điểm này, không có bất kỳ dấu hiệu nào những số liệu đó là sai".

Thuý Nga, Thuý Hạnh, Đỗ Hạnh, Hữu Hải