Ngày 4/6, Hội nghị chuyên đề về “Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vì sự thịnh vượng” đã diễn ra tại Hà Nội, mở màn cho các hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến Ngày ASEAN- Nhật Bản tại Việt Nam năm 2019, do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xuất nhằm tăng cường hiểu biết chung và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện giữa hai bên ở tất cả các lĩnh vực.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: DL.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Nhật Bản là cường quốc có vai trò quan trọng và những đóng góp thực chất, hiệu quả trong khu vực. Là đối tác của ASEAN từ năm 1973, Nhật Bản đã sớm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với khu vực kể từ năm 2003 và đang là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 vào ASEAN và là nhà cung cấp hỗ trợ phát triển ODA hàng đầu cho nhiều nước trong khu vực.

"Việt Nam hoan nghênh sự đóng góp của Nhật Bản trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thời gian qua và hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN để thúc đẩy kết thúc đàm phán Hiệp định này trong năm 2019 như đề xuất của các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN... Mong rằng, Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ năng lực các nước ASEAN và Việt Nam trong phát triển các ngành công nghệ cao, khai thác hiệu quả hơn nữa Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng lưu ý, những chuyển động nhanh chóng của cục diện khu vực và quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ đang đặt ASEAN và Nhật Bản trước những cơ hội và thách thức mới. Cách mạng công nghiệp 4.0, một mặt mở ra thời cơ to lớn cho tăng trưởng kinh tế và phát triển của các quốc gia, nhưng mặt khác cũng có thể đẩy các nước vào nguy cơ tụt hậu trong tiến trình phát triển toàn cầu.

Bên cạnh đó, các vấn đề thách thức toàn cầu như thương mại điện tử, an ninh mạng, rác thải nhựa, già hoá dân số, bình đẳng giới, nhu cầu phát triển lực lượng lao động chất lượng cao đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế số, yêu cầu nâng cao trình độ công nghệ của các ngành nghề chủ đạo tác động đến đời sống của đại bộ phận người dân như nông nghiệp… khiến ASEAN và Nhật Bản cần đẩy mạnh nỗ lực hợp tác và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả nhằm tận dụng tối đa các thời cơ mở ra cũng như giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể đem lại.

Ông Dũng bày tỏ hy vọng, với nền tảng quan hệ ASEAN - Nhật Bản vững chắc, tốt đẹp suốt 45 năm qua, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện nhờ những gợi ý, đề xuất về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, không gian hợp tác mới cũng như những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Dũng, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc đảm nhiệm vai trò điều phối, là cầu nối cho quan hệ ASEAN - Nhật Bản trong giai đoạn 2018 - 2021. 

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: DL.

Phát biểu tại hội nghị, ông Norikazu Suzuki, Nghị sỹ, Thứ trưởng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản bày tỏ vui mừng được tham gia hoạt động quan trọng đầu tiên trong khuôn khổ sáng kiến Ngày ASEAN - Nhật Bản tại Việt Nam năm 2019.

Ông Suzuki đánh giá, mối quan hệ hợp tác ASEAN - Nhật Bản đang ngày càng trở nên sâu sắc hơn theo năm tháng, góp phần mang lại hòa bình, phát triển, ổn định cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương hơn bốn thập niên qua. Theo quan chức này, mối quan hệ giữa hai bên dựa trên 4 trụ cột chính là vì hòa bình và ổn định, vì sự thịnh vượng, vì chất lượng cuộc sống và từ trái tim đến trái tim.

Thảo luận về các quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện ASEAN - Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori bày tỏ, ASEAN và Nhật Bản có nhiều điểm chung trong quan điểm về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Nhật Bản luôn ủng hộ tự do hàng hải và an ninh trên biển theo nguyên tắc thượng tôn luật pháp quốc tế, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, tập trung vào vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như tiếp tục hỗ trợ các quá trình kết nối của ASEAN.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xuất, để hiện thực hóa các mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản, hai bên cần ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nguồn nhân lực, du lịch và thành phố thông minh.

Thay cho lời kết, ông Suriya Chindawongse, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định, ASEAN luôn muốn phát triển quan hệ với với mọi đối tác đối thoại, trên cơ sở chân thành, tôn trọng lẫn nhau và các bên cùng có lợi. Trong đó, ASEAN đặc biệt đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược quan trọng với Nhật Bản và mong muốn khai thác tốt hơn nữa cũng như nâng tầm mối quan hệ còn nhiều tiềm năng này.

Tuấn Anh