Theo báo RT, một nghiên cứu của các nhà khoa học Nga nhằm tìm hiểu về các tác động của du hành vũ trụ đối với việc sản sinh tinh trùng của con người đã gặp phải trở ngại không ngờ. Đó là các phi hành gia hiện đều từ chối lấy mẫu "con giống" cho họ.

{keywords}
Một phi hành gia đang làm nhiệm vụ ngoài vũ trụ. Ảnh: Reuters

Irina Ogneva, lãnh đạo phòng thí nghiệm sinh lý tế bào tại Viện Y sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, nhóm của bà muốn nghiên cứu về quá trình sản sinh tinh trùng ở các phi hành gia trước, trong và sau các chuyến du hành vũ trụ. Song, nghiên cứu vấp phải khó khăn ở giai đoạn "trong sứ mệnh".

"Viễn cảnh về việc lấy mẫu trong điều kiện đang du hành vũ trụ khiến tất cả đều cười và lắc đầu từ chối. Không có phi hành gia nào muốn làm việc đó", bà Ogneva giải thích.

Theo các chuyên gia, giới nghiên cứu hiện vẫn tập trung làm rõ thắc mắc về việc liệu loài người có khả năng bay vào không gian và sống sót qua những sứ mệnh thám hiểm kéo dài hơn mà không chịu các ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng về dài hạn hay không. Do đó, việc các phi hành gia nhất quyết từ chối lấy mẫu tinh trùng trong khi đang thực hiện sứ mệnh nhiều khả năng sẽ khiến điều này tiếp tục là một bí ẩn trong hiện tại.

Chương trình đào tạo phi hành gia đầy khắc nghiệt

Tuấn Anh