Đoạn video, được Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon chia sẻ với các phóng viên hôm 18/11, cho thấy một tàu hải cảnh Trung Quốc đã bật đèn chớp, đồng thời chiếu đèn pha công suất cao và xịt vòi rồng vào một tàu tiếp tế dân sự Philippines trong cuộc chạm trán ngày 16/11.

Theo trang tin Rappler, Cố vấn Esperon nói rằng có 19 tàu xuất hiện gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước thời điểm vụ việc xảy ra, song không nói rõ bao nhiêu trong số này là tàu hải cảnh Trung Quốc.

Tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng, chiếu đèn pha vào tàu Philippines hôm 16/11. Video: Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã cáo buộc 3 tàu hải cảnh Trung Quốc chặn đường và xịt vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế Philippines đang di chuyển tới bãi Cỏ Mây hôm 16/11, đồng thời nêu rõ những hành động này là phi pháp.

Ngoại trưởng Locsin cũng cho biết ông đã đối thoại với Đại sứ Trung Quốc tại Manila, và “chuyển tải sự phẫn nộ, lên án và phản đối” của Philippines. Dù không có ai bị thương trong vụ việc này, nhưng các tàu vận tải của Philippines đã buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ tiếp tế. “Việc không tự kiềm chế của phía Bắc Kinh đe dọa tới quan hệ đặc biệt giữa hai nước”, ông Locsin nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên sau đó xác nhận sự việc, nhưng cho rằng hành động của các tàu hải cảnh Trung Quốc chỉ nhằm "bảo vệ trật tự hàng hải" trước tàu Philippines.

Nêu quan điểm về việc Bộ Ngoại giao Philippines chỉ trích tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng ngăn chặn tàu Philippines tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và vấn đề Biển Đông nói chung là rõ ràng và nhất quán".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nêu rõ, Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 trong mọi hoạt động trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực.

>>> Đọc tin thế giới 24h trên VietNamNet

Việt Anh

Philippines lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines tố hải cảnh Trung Quốc ngăn tàu nước này tiếp tế cho lính đồn trú trái phép ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.