Chủ tịch Kim Jong Un không gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng. Dường như ông đã tới thăm một nông trường trồng khoai tây.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, truyền thông Triều Tiên không cho biết chuyến thăm nông trường diễn ra khi nào, nhưng quan chức cấp cao Kim Yong Chol tuần trước thông báo Chủ tịch Kim Jong Un đang đi thăm "một địa phương".

{keywords}
Ảnh: KCNA

Báo chí ở Bình Nhưỡng ngày 10/7 ngụ ý Chủ tịch Kim có thể đã bận đi thị sát một nông trường trồng khoai tây nên đã không gặp Ngoại trưởng Mỹ.

Thông thường, truyền thông Triều Tiên vẫn đăng tải các hoạt động hàng ngày của Chủ tịch Kim nhưng sự vắng bóng của ông trong 7 ngày liên tục khỏi các tít báo và bản tin truyền hình, cả trong lúc ông Pompeo tới Bình Nhưỡng, đã làm dấy lên câu hỏi ông đã ở đâu.

Câu hỏi đã có lời đáp vào 10/7, khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng 4 bài báo về chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới nông trường khoai tây ở huyện Samjiyon xa xôi, giáp biên giới Trung Quốc. Chi tiết trong các bài rất dày đặc.

Theo KCNA, tại nông trường khoai tây Junghung, Chủ tịch Triều Tiên hướng dẫn các nhân viên "không chỉ trồng các loại giống năng suất cao mà còn cho hương vị ngon và đảm bảo chất lượng phục vụ sản xuất các mặt hàng khoai tây chế biến".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi các quan chức huyện Samjiyon, địa bàn nằm sát Núi Paektu, nơi sinh của cố Chủ tịch Kim Jong Il. Đây là "một vùng đất cách mạng thiêng liêng", ông Kim Jong Un nói.

KCNA không nêu cụ thể khi nào chuyến thăm diễn ra nhưng ông Kim Yong Chol, cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch Triều Tiên, nói với một quan chức Seoul tới thăm Bình Nhưỡng hồi tuần trước rằng ông Kim Jong Un đang đi thăm "một địa phương".

Ngoại trưởng Pompeo có mặt ở Bình Nhưỡng trong 2 ngày 6-7/7 để thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân. Trước đó, Nhà Trắng thông báo ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên, nhưng điều này không xảy ra, thay vào đó ông Pompeo hội đàm với ông Kim Yong Chol.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định cuộc gặp là hữu ích, nhưng ngay khi ông rời đi, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích ông về "những yêu sách đơn phương".

Mặc dù vậy, ngày 9/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn khẳng định trên Twitter rằng ông "tin" ông Kim Jong Un sẽ tôn trọng "hợp đồng" phi hạt nhân hóa mà hai người đã ký tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng trước.

Thanh Hảo

Máy bay của Kim Jong Un xuất hiện ở Nga

Máy bay của Kim Jong Un xuất hiện ở Nga

Chuyên cơ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa được thấy xuất hiện ở cảng Vladivostok, Siberia.

Kim Jong Un nhận quà đặc biệt từ Ngoại trưởng Mỹ

Kim Jong Un nhận quà đặc biệt từ Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến đi thứ 3 tới Triều Tiên chỉ trong thời gian ngắn, và lần này ông mang hai món quà tới Chủ tịch Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Kim Jong Un thị sát gần Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thăm các khu vực gần Trung Quốc trong chuyến thị sát đầu tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

'Bản sao' Kim Jong Un, Putin làm náo loạn World Cup

'Bản sao' Kim Jong Un, Putin làm náo loạn World Cup

Người hâm mộ bóng đá ở Nga được một phen bất ngờ khi 'nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un' xuất hiện ở Moscow.