Bất kể chiến dịch không kích ác liệt của Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tăng cường thực hiện các cuộc tấn công ở Syria.


"Sau khi Nga can thiệp quân sự vào Syria tháng 9/2015, số lượng các cuộc tấn công của IS ở Iraq giảm trong quý cuối cùng của năm nhưng ở Syria lại tăng", báo NBC News dẫn lời ông Matthew Henman - người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về khủng bố và nổi loạn của Tập đoàn Thông tin tình báo quốc phòng IHS Jane's.

{keywords}
Các chến binh IS chụp ảnh tại Syria. (Ảnh: Telegraph)

"Một phần, đây là hệ quả của áp lực gia tăng mà IS phải đối mặt ở Iraq", ông Matthew Henman giải thích. "Trong khi đó ở Syria, tổ chức này có nhiều chỗ trống để thể hiện, và ít nhất đến nay, vẫn có khả năng di chuyển chiến binh giữa các mặt trận khác nhau".

Theo ông Henman, IS hy vọng sẽ giành được lợi thế ở Syria nên đang tập trung vào các thành phố Homs và Deir ez Zour. Chúng đã di chuyển lực lượng khỏi các khu vực then chốt ở Iraq mà người Nga đã và đang ném bom.

Ở Iraq, IS đang bị đẩy lùi, nên thiên về phòng thủ trước đà tiến đánh của không chỉ các lực lượng chính phủ, mà còn cả dân quân người Shiite và người Kurd. Do vậy, IS ít tổ chức tấn công hơn trên đất Iraq.

Thay vào đó, tổ chức khủng bố này tăng cường gây bạo lực ở Syria, và cả bên ngoài ranh giới mà chúng coi là vương quốc của mình, chẳng hạn như ở Paris (Pháp), Beirut (Lebanon) và ở Bangladesh, để trả đũa chiến dịch bắn phá của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu.

Theo ông Henman, mục đích của IS là nhằm "chứng minh nhóm này vẫn rất mạnh, bất chấp các cuộc không kích, và còn có khả năng trừng phạt trực tiếp những ai tấn công vương quốc chúng tự xưng".

Thanh Hảo

IS đang trả thù Nga như thế nào?

IS đang gia tăng các vụ tấn công khủng bố và ám sát tại Bắc Kavkaz, sau khi chịu nhiều sức ép tại chiến trường Syria và Iraq.

Đặc nhiệm Anh bắn trúng đầu chỉ huy IS

Một tay súng bắn tỉa của lực lượng tinh nhuệ Anh đã bắn trúng đầu một viên chỉ huy của IS, khi tên này đang hướng dẫn 20 chiến binh cách chặt đầu tù nhân.

Thân phận bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS

Người đứng đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện là một trong những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Tuy nhiên, hắn là một nhân vật đầy bí ẩn.