Bom nhiệt hạch, hay còn được gọi là bom H, có sức công phá khủng khiếp do cơ chế hoạt động đặc biệt của nó.

Truyền thông Triều Tiên cho biết nước này vừa thử nghiệm thành công một loại vũ khí hạt nhân cải tiến với “sức phá hủy vĩ đại”. Theo các báo cáo, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khảo sát một loại bom nhiệt hạch với ý định gắn kèm trên tên lửa đạn đạo liên lục địa.

{keywords}

Tuy nhiên, bom nhiệt hạch và bom nguyên tử khác nhau thế nào là điều không phải ai cũng biết. Nói một cách đơn giản, bom nhiệt hạch sử dụng bom nguyên tử chỉ như một thiết bị kích hoạt.

Những loại vũ khí nguyên tử từng được Triều Tiên thử nghiệm chủ yếu dựa vào phản ứng phân hạch hạt nhân (hạt nhân tự nứt hoặc phản ứng với hạt nhân khác) để giải phóng năng lượng – về bản chất là sự phân chia nguyên tử.

Trước đây, những quả bom từng được Mỹ thả xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong Thế chiến II đã sử dụng công nghệ này để giải phóng năng lượng tương đương với sức nổ của khoảng 15-20 nghìn tấn thuốc nổ TNT (Trinitrotoluene).

Trong khi đó, bom nhiệt hạch (hay bom khinh khí, bom H), là loại bom trong đó các nguyên tử hợp nhất với nhau để giải phóng một năng lượng còn khủng khiếp hơn nữa.

{keywords}

Quá trình gồm hai bước này thường được gọi là phản ứng nhiệt hạch. Quả bom khinh khí đầu tiên được Mỹ thử nghiệm vào tháng 11/1952 đã giải phóng năng lượng tương đương với 10 triệu tấn TNT.

Ngày 3/9, Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên cho biết nước này thử nghiệm thành công một quả bom khinh khí có thể gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa mới. Trước đó vào tháng 1/2016, Triều Tiên từng công bố lần đầu tiên thử nghiệm bom khinh khí - như một bước tiến lớn trong chương trình hạt nhân và đã ngay lập tức bị cộng đồng quốc tế lên án.

Nếu Triều Tiên lần này thực sự đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch như tuyên bố, dù xung quanh vẫn còn nhiều điều để bàn thì Bình Nhưỡng đã thực sự bước thêm một bước quan trọng.

Theo USA Today, trên thế giới hiện nay, chỉ có các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc sở hữu kho vũ khí hạt nhân có chứa vũ khí nhiệt hạch. Trong khi đó, Israel, Ấn Độ và Pakistan được cho là chỉ sở hữu vũ khí hạt nhân sử dụng phản ứng phân hạch.

Theo VTC News

Kim Jong Un có vũ khí mật, hủy diệt hơn cả bom hạt nhân?

Kim Jong Un có vũ khí mật, hủy diệt hơn cả bom hạt nhân?

Chính quyền Kim Jong Un có thể đã có trong tay các vũ khí xung điện từ có sức tàn phá rất khủng khiếp.

Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Giải mật quá trình Mỹ chuẩn bị ném bom hạt nhân Nhật

Một loạt các bức ảnh mới được giải mật đã cho thấy rõ những chuẩn bị cuối cùng của Mỹ trước khi tấn công hạt nhân hai thành phố của Nhật là Hiroshima và Nagasaki.

Bom hạt nhân của Triều Tiên đáng sợ đến mức nào?

Bom hạt nhân của Triều Tiên đáng sợ đến mức nào?

Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử bom hạt nhân. Tuy nhiên, để có thể tấn công, nước này cần phải chế được một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp vào tên lửa.

Sức hủy diệt của loại bom hiếm mà Kim Jong Un 'sở hữu'

Sức hủy diệt của loại bom hiếm mà Kim Jong Un 'sở hữu'

Triều Tiên là một trong những điểm nóng nhất trên thế giới hiện nay, với các bên liên quan liên tục có những hành động làm leo thang căng thẳng.

Xem video thử bom hạt nhân mới được giải mật

Xem video thử bom hạt nhân mới được giải mật

Theo hãng tin ABC, phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) vừa công bố một đoạn băng quay vụ thử vũ khí hạt nhân hiếm có năm 1958.

Bên trong thành phố thử bom hạt nhân mật của TQ

Bên trong thành phố thử bom hạt nhân mật của TQ

Thành phố bí ẩn mang tên “404” nằm sâu trong sa mạc Gobi thuộc tỉnh Cam Túc được cho là nơi từng diễn ra các vụ thử hạt nhân bí mật của Trung Quốc.

Ảnh hiếm về cơn ác mộng bom hạt nhân ở Hiroshima

Ảnh hiếm về cơn ác mộng bom hạt nhân ở Hiroshima

Cảnh tượng người dân địa phương bị thương, hoặc nằm chết la liệt trên các con phố bị san phẳng, chỉ vài giờ sau khi Mỹ ném ‘Little Boy’ xuống Hiroshima.

Lộ diện quả bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Lộ diện quả bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Đúng vào lúc 5 giờ 29 phút 45 giây sáng 16/7/1945, thế giới bước vào thời đại nguyên tử, với vụ thử thành công vũ khí uy lực nhất trong lịch sử loài người.