“Có cả một kế hoạch được CIA và phe đối lập của Venezuela lập ra nhằm lật đổ chính quyền của ông Maduro và giành quyền kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên của đất nước chúng ta, vốn thuộc về người dân như là kết quả của một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đây là điều chúng ta đang cố ngăn chặn, chúng ta không muốn người dân Venezuela phải chịu đựng điều này”, hãng TASS trích dẫn phát biểu của ông Jorge Arreaza trong một cuộc họp báo ở Moscow, Nga.

{keywords}
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Venezuela khẳng định, giới chức nước này đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia cuộc đối thoại cùng họ.

“Đừng sử dụng vũ lực, đừng dàn xếp các cuộc đảo chính vì dân chủ và đã tới lúc để đối thoại. Chính quyền Mỹ nên để lực lượng đối lập của Venezuela ngồi vào bàn đàm phán với chúng tôi”, ông nói thêm.

Tình hình chính trị tại Venezuela đã trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập kiêm Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã tự phong mình là “tổng thống lâm thời” của nước này. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đồng thời chính quyền Tổng thống Trump cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này để gây sức ép buộc Tổng thống Maduro từ chức.

Đỉnh điểm vào hôm 30/4, ông Guaido đã kêu gọi quân đội Venezuela hãy “nổi dậy” lật đổ Tổng thống Maduro. Theo đó, một nhóm binh lính đã đứng về phe đối lập và tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống chính phủ ở trên khắp Venezuela. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã khiến cho 4 người chết và hàng trăm người bị thương. Theo một số nguồn tin, có khoảng 240 người biểu tình bị bắt giữ trong hai ngày 30/4 và 1/5.

Tuấn Trần