{keywords}
Máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ. Ảnh: Flickr

Sputnik trích dẫn thông cáo ngày 23/7 của Bộ Quốc phòng Venezuela cho biết, một máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ đã vượt qua biên giới Venezuela - Colombia và di chuyển qua bang miền tây Zulia của Venezuela trong khoảng 3 phút, tiến sâu vào lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ hơn 22,5km.

Theo nhà chức trách Venezuela, vụ xâm phạm không phận diễn ra trong lúc chiếc C-17 Globemaster III đang tham gia các cuộc tập trận cùng nhiều máy bay quân sự khác của Mỹ gồm cả tiêm kích F-16 và máy bay do thám RC-135. Các nguồn theo dõi hoạt động máy bay độc lập xác nhận, một chiếc RC-135V/W Rivet của Mỹ đã lượn nhiều vòng ở các bang đông bắc Colombia, giáp Venezuela.

Bộ Quốc phòng Venezuela lưu ý, đây là lần thứ 21 trong năm nay máy bay Mỹ xâm phạm Vùng thông tin bay Maiquetía, tên gọi khác cho không phận nằm dưới sự quản lý của các đài kiểm soát không lưu Venezuela. Caracas gọi đây là "sự vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế".

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela viết trên Twitter rằng, sự cố xảy ra khi Tổng thống Colombia Ivan Duque trao chủ quyền cho các căn cứ quân sự nước ngoài, tạo ra "mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn khu vực".

Hợp tác quân sự giữa Mỹ - Colombia gần đây đã vấp phải những ý kiến chỉ trích sau khi Lầu Năm góc thừa nhận, 7 cựu quân nhân Colombia bị bắt ở Haiti vì liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi đầu tháng 7, đã được Mỹ huấn luyện.

Tuấn Anh

Không quân Venezuela bắn hạ máy bay mang số hiệu Mỹ

Không quân Venezuela bắn hạ máy bay mang số hiệu Mỹ

Bộ Tư lệnh tác chiến chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Venezuela (CEOFANB) ngày 8/7 cho biết, họ đã bắn rơi một chiếc máy bay mang số hiệu Mỹ xâm phạm không phận nước này.

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Lời đe dọa trên được Đặc phái viên Mỹ về Iran và Venezuela Elliot Abrams đưa ra trong bối cảnh lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Tehran vừa hết hạn.