Cáo buộc trên được ông Jorge Arreaza đưa trên Twitter giữa lúc có những tin tức cho rằng đang xảy ra một vụ đảo chính nhỏ tại quốc gia Nam Mỹ. Một số nhân chứng cho hay, một số người mặc quân phục đi cùng với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã đấu súng với các binh sĩ ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro. 

{keywords}
Binh sĩ chính phủ đụng độ với người ủng hộ phe đối lập. Ảnh: AP

Một đoạn video được đăng trên BBC cho thấy, hàng trăm người biểu tình ở thủ đô Caracas đối đầu với các phương tiện quân sự bên ngoài căn cứ La Carolta. Một trong những phương tiện đã phun vòi rồng vào người biểu tình.

Trước đó, cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã hưởng ứng lời kêu gọi sự ủng hộ của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. Trên Twitter, ông Bolton viết: “FANB (Lực lượng vũ trang Venezuela) phải bảo vệ hiến pháp và người dân Venezuela. Ông nói thêm là “Mỹ ủng hộ người dân Venezuela”. 

{keywords}
Ảnh: Guardian

Cũng trên Twitter, Tổng thống Maduro cho hay, ông đã nói chuyện với tất cả chỉ huy, “những người bày tỏ sự trung thành tuyệt đối của họ với nhân dân, hiến pháp và tổ quốc”. “Tôi kêu gọi huy động quần chúng ở mức tối đa nhằm đảm bảo chiến thắng của hòa bình. Chúng ta sẽ vượt qua”, ông Nicolas Maduro viết.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố rằng, “những hành động bạo lực của một số thành viên thuộc các lực lượng vũ trang đã bị đánh bại một phần”. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cho hay các tướng lĩnh cao nhất quân đội vẫn “trung thành với hiến pháp”. 

{keywords}
Ảnh: AP

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cũng lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ chính phủ kéo đến dinh tổng thống để bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo dõi tình hình Venezuela. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Venezuela với các quan chức an ninh, nhưng không cho biết thêm các chi tiết.

Dương Lâm