Trung bị hủy bỏ chế độ đãi ngộ hưu trí, tịch thu mọi tài sản có được do phạm tội. Thông báo cho hay, Trung đã lui tới các hội sở tư nhân, lối sống trụy lạc, vung tiền mại dâm, lợi dụng quyền lực để đổi quyền lấy tiền, dùng quyền mưu lợi, giúp người khác trục lợi... rồi nhận số lượng cực lớn tài sản, quà biếu.

{keywords}
Ngụy Truyền Trung khi còn đương chức

Ngụy Truyền Trung năm nay 65 tuổi, quê ở Sơn Đông, từng là Chủ nhiệm Văn phòng Cục Kiểm định hàng hóa quốc gia kiêm phụ trách tờ Trung Quốc thương kiểm, Phó chủ nhiệm Văn phòng Kiểm nghiệm, kiểm dịch Xuất nhập cảnh. Từ tháng 4/2000, Trung là Phó cục trưởng Kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất nhập cảnh Bắc Kinh; tháng 9/2000 được thăng chức Cục trưởng; từ tháng 4/ 2007 được bổ nhiệm Phó tổng cục trưởng Giám sát, Kiểm tra chất lượng và Kiểm dịch quốc gia cho đến khi về hưu vào tháng 7/2014.

Ngày 13/5 năm nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật công bố điều tra Trung vì “có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng”.

Theo báo chí Trung Quốc, trước khi về hưu, Trung đã được cử giữ chức Phó chủ tịch Hiệp hội Thư pháp cơ quan trung ương – quốc gia. Trung cũng là Hội trưởng Hiệp hội Kiểm định, kiểm dịch Trung Quốc, giảng viên đại học. Trên trang web của Viện Nghiên cứu Tô Châu thuộc Học viện Quốc tế Đại học Nhân dân Trung Quốc, Ngụy Truyền Trung được xếp vào mục “giảng viên trong ngành” thuộc Viện Nghiên cứu biện pháp thương mại. Tuy nhiên, các mục khóa trình giảng dạy và phương hướng nghiên cứu của ông ta đều để trống. Phần thành quả nghiên cứu chỉ ghi: đã nhận lời mời tới báo cáo học thuật tại hơn 20 trường đại học như Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh..., xuất bản bộ sách “Trung Quốc mặc vận” viết về nghệ thuật thư pháp và “Ngụy Truyền Trung thư pháp”.

Hàng trăm tác phẩm thư pháp của Trung được mua dùng làm quà để Tổng cục Giám sát, Kiểm tra chất lượng và Kiểm dịch quốc gia biếu, tặng các cơ quan chính phủ và chính khách của hơn 70 quốc gia và khu vực.

Theo tạp chí Tài Kinh, nguồn tin trong hệ thống giám sát kiểm tra chất lượng cho biết, Ngụy Truyền Trung có quyền lực rất lớn khi giữ chức Phó tổng cục trưởng Giám sát, Kiểm tra chất lượng và Kiểm dịch quốc gia. Rất nhiều người đã tìm đến ông ta nhờ vả, ngay cả khi Trung đã nghỉ hưu, ông ta vẫn có tiếng nói quan trọng trong hệ thống ngành giám sát, kiểm tra chất lượng.

Trước vụ của Trung, vào tháng 1/2016, Dương Cương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giám sát, Kiểm tra chất lượng và Kiểm dịch quốc gia, đã bị kết án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Trước khi Cương bị kết án, trong tổng cục này đã có 7 cán bộ cấp vụ và 5 cán bộ cấp phòng đã bị điều tra.

Trong thời gian Trung giữ chức Phó tổng cục trưởng, Trung Quốc đã xảy ra một số “cơn bão” về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bao gồm: Sự cố sữa bột nhiễm độc Tam Lộc, dầu thải ống cống, bột mì đen, bánh bao độc, trứng vịt chứa Sudan Red G gây ung thư, gạo dính cadmium, và thịt siêu nạc....  

Ngô Tuyết