Trong vài ngày qua, một cuộc khẩu chiến giữa Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xảy ra, liên quan tới một loạt vấn đề, trong đó có chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Cảnh báo ớn lạnh của Iran với Mỹ

Ông Trump 'khẩu chiến' dữ dội với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Quan tham TQ 'ăn' hàng trăm tỷ, trồng trúc mong thoát án

Trước đó, người đứng đầu nước Mỹ cáo buộc Pakistan không làm gì để ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Trump cũng chỉ trích Islamabad về việc biết rõ Bin Laden sống ở nước này mà không tiết lộ.

{keywords}
 

Tuy nhiên, vào ngày 20/11, lần đầu tiên, Ngoại trưởng Pakistan công khai thừa nhận “chính tình báo nước này đã hợp tác và cung cấp những bằng chứng đầu tiên để giúp Mỹ lần ra nơi ở của Bin Laden”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại biện ngoại giao Mỹ Paul Jones tới Bộ Ngoại giao Pakistan. Ông Paul Jones được Ngoại trưởng Pakistan triệu tập để “phản đối những cáo buộc chống Pakistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

“Không một quốc gia nào phải trả một cái giá đắt hơn Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần thừa nhận rằng sự hợp tác của Pakistan đã giúp tiêu diệt lãnh đạo chủ chốt của al-Qaeda và xoá bỏ mối đe doạ khủng bố trong vùng. Mỹ không được quên rằng có nhiều lãnh đạo hàng đầu của al-Qaeda đã bị giết hoặc bắt nhờ sự hợp tác tích cực của Pakistan”, tuyên bố của Pakistan viết.

Trước đó, hôm 18/11, trả lời phỏng vấn hãng Fox, ông Trump nói, Pakistan không làm gì để giúp Mỹ chống lại các mối đe doạ khủng bố dù Washington đã cung cấp một lượng lớn tiền cho nước này. Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc nhà chức trách Pakistan lẫn “tất cả mọi người” ở quốc gia này đều biết về “dinh thự đẹp đẽ” của Bin Laden nằm gần một học viện quân sự của Pakistan.

Đáp trả bình luận của ông Trump, Thủ tướng Pakistan Imran Khan nói, những cáo buộc của người đứng đầu Nhà Trắng là “tràng đả kích chống Pakistan”.

Sau cuộc khẩu chiến trên Twitter, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, Washington dừng viện trợ quân sự 1,66 tỷ USD cho Pakistan.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã kết hôn với con gái của tên không tặc chính trong vụ nước Mỹ bị tấn công hồi 11/9/2001.

Ông Trump đưa ra bình luận bất ngờ về Bin Laden

Ông Trump đưa ra bình luận bất ngờ về Bin Laden

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã "chỉ ra" Osama bin Laden trong một cuốn sách của mình.