CH Séc cáo buộc các mật vụ Nga dính líu đến một vụ nổ chết người ở nước này năm 2014. Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Séc Jan Hamacek đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trừng phạt.

{keywords}
3 quốc gia vùng Baltic vừa trục xuất tổng cộng 4 nhà ngoại giao Nga để thể hiện tình đoàn kết với CH Séc. Ảnh: AP

Trang EuroNews đưa tin, Bộ Ngoại giao Lithuania hôm 23/4 xác nhận đã triệu hồi Đại sứ nước này ở Moscow về nước và thông báo trục xuất 2 nhân viên thuộc Đại sứ quán Nga. Nhà chức trách Lithuania giải thích, quyết định được đưa ra vì 2 đại diện của Moscow "đã thực hiện các hoạt động không phù hợp với địa vị ngoại giao của họ" cũng như nhằm "thể hiện tình đoàn kết với đồng minh" Séc.

Theo Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis, hai nhà ngoại giao Nga có 7 ngày để thu xếp rời khỏi nước này. Lệnh trục xuất "được phối hợp chặt chẽ" với các nước láng giềng vùng Baltic là Estonia và Latvia.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Estonia thông báo đã triệu tập Đại sứ Nga tới để cực lực phản đối các thông tin liên quan đến sự cố ở Séc cách đây 7 năm. Chính phủ Estonia cũng trục xuất một nhà ngoại giao Nga để thể hiện tình đoàn kết với Prague.

Trong khi đó, Latvia cũng xác nhận đã yêu cầu một nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này tiếp sau "các hành vi bất hợp pháp" của tình báo Nga tại Séc.

Trước 3 quốc gia vùng Baltic nói trên, một nước châu Âu khác là Slovakia đã trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của Prague. Các diễn biến mới đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa Nga với Séc và các đồng minh.

Hôm 22/4, Séc đã yêu cầu thêm 63 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này sau khi đã trục xuất 18 đại diện Moscow bị Prague cáo buộc là “gián điệp” trong vụ nổ năm 2014. Các động thái dự kiến sẽ dẫn đến các đòn trả đũa từ Moscow.

Tuấn Anh

Nga 'ăn miếng, trả miếng' CH Séc

Nga 'ăn miếng, trả miếng' CH Séc

Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Moscow đã ra lệnh trục xuất 20 nhà ngoại giao của CH Czech và buộc họ phải rời khỏi nước này trước cuối ngày 19/4.

Căng thẳng Nga-Czech leo thang, Nga-Ukraina hạ nhiệt

Căng thẳng Nga-Czech leo thang, Nga-Ukraina hạ nhiệt

Căng thẳng ngoại giao Nga và Czech leo thang với các đòn ăn miếng trả miếng trong khi căng thẳng giữa Nga và Ukraina hạ nhiệt.