Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình 1+1 ngày 12/11, Thứ trưởng Năng lượng Ukraina Maxim Nemchinov cho biết: "Hiện nay, trên thực tế, chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh với Nga". Ông Nemchinov tố cáo Nga đang “ngăn chặn nhập khẩu từ Kazakhstan, cản trở các toa xe lửa chở đầy than đi đến Ukraina và cắt giảm năng lực vận chuyển khí đốt”.

{keywords}
Ukraina cáo buộc Nga đang tìm mọi cách ngăn chặn việc nước này nhập khẩu nhiên liệu từ những quốc gia khác. Ảnh: EPA

Theo báo RT, ông Nemchinov đưa ra các cáo buộc trên sau khi Andrey Gerus, người đứng đầu Ủy ban năng lượng thuộc Quốc hội Ukraina nói, Nga đang ngăn cản nước láng giềng nhập khẩu than đá của Kazakhstan bằng cách cấm vận chuyển mặt hàng này trên hệ thống đường sắt của Ukraina. Trong khi đó, các quan chức Kazakhstan giải thích, sự chậm trễ do "các quy định hạn chế của phía Nga liên quan đến tải trọng của cơ sở hạ tầng".

Tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom của Nga đã từ chối mua thêm công suất vận chuyển khí đốt thông qua mạng lưới đường ống của Ukraina ngoài mức hạn ngạch thông thường, suốt nhiều tháng trong năm nay. Hồi tháng 10, Pavel Zavalny, lãnh đạo Ủy ban năng lượng của Quốc hội Nga, từng mô tả cơ sở hạ tầng của Ukraina là “già cỗi”.

"Việc không đưa ra quyết định về tương lai của hệ thống này cũng như việc hiện đại hóa nó sẽ chỉ làm giảm độ tin cậy và an toàn”, ông Zavalny nói.

Vào tháng 9, Hungary đã ký hợp đồng 15 năm với Gazprom, đồng ý mua 4,5 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hàng năm. Theo thỏa thuận, các chuyến hàng sẽ đi đường vòng qua Ukraina, bằng cách di chuyển qua hệ thống đường ống Dòng chảy Balkan và các đường ống ở đông nam châu Âu, giúp giảm chi phí nhưng cũng khiến Kiev không thu được bất kỳ khoản phí vận chuyển nào.

Kiev đã gay gắt lên án động thái trên, cho rằng thỏa thuận mới làm suy yếu an ninh quốc gia của họ và an ninh năng lượng của châu Âu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó đáp trả rằng, phản ứng của Kiev là "thái quá" và nhấn mạnh "Ukraina không có gì liên quan" đến các bên đạt thỏa thuận với nước này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Nga phản bác cáo buộc của Mỹ về ý định xâm chiếm Ukraina

Nga phản bác cáo buộc của Mỹ về ý định xâm chiếm Ukraina

Đại diện Chính phủ Nga khẳng định, việc các hãng thông tấn Mỹ đưa tin Moscow có kế hoạch "xâm chiếm lãnh thổ Ukraina" là vô căn cứ.

Nga cảnh báo NATO về 'hậu quả' kết nạp Ukraina

Nga cảnh báo NATO về 'hậu quả' kết nạp Ukraina

Đại diện Chính phủ Nga cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng, bất kỳ động thái nào nhằm kết nạp Ukraina vào khối cũng sẽ phải hứng chịu "các hậu quả".