{keywords}
 

Từ nhiều hướng, quân đội Ukraina đã tấn công vào các vị trí của dân quân Luhansk thân Nga tại miền Đông nước này.

{keywords}
 

Trung tâm liên hợp Kiểm soát và điều phối Chế độ ngừng bắn cho biết, các khu định cư Kalinovo, Borshchevate, Pervomaisk, Molodezhnoye và một số vị trí khác đã bị lực lượng an ninh Ukraina tấn công.

{keywords}
 

"Cuộc tấn công là sự phối hợp của nhiều lực lượng trong quân đội Ukraina", trang tin Avia.Pro viết.

{keywords}
Ukraine bất ngờ tấn công dữ dội lực lượng dân quân miền Đông

Trung tâm liên hợp Kiểm soát và điều phối Chế độ ngừng bắn cho biết, chỉ trong ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraina đã có tới 3 lần vi phạm lệnh ngừng bắn.

{keywords}
 

Theo thông tin chưa được xác nhận, do hậu quả của cuộc tấn công của Ukraina, đại diện của lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng đã bị thương. Về phía LPR, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

{keywords}
 

Đáng chú ý trong hai tuần trước, lực lượng dân quân thân Nga tại miền Đông Ukraina đã ít nhất hai lần tấn công vào quân đội chính phủ.

{keywords}
 

Lần đầu tiên là dùng pháo kích, các hệ thống lựu pháo hạng nặng của dân quân miền Đông Ukraina đã liên tục xạ kích vào các vị trí đóng quân của quân đội chính phủ.

{keywords}
 

“Tính từ đầu giờ sáng tới 17h ngày 6/9 (giờ địa phương), các lực lượng dân quân đã 3 lần xâm phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass” thông báo của Sở chỉ huy tác chiến quân đội Ukraina viết.

Theo Kyiv Post, dân quân đã nã pháo vào các vị trí của quân đội Ukraina gần làng Zaitseve ở cộng đồng dân cư Svitodar thuộc huyện Bakhmut và làng Nevelske thuộc huyện Yasynovatsky tại vùng Donetsk. Ngoài ra, một máy bay không người lái chưa rõ chủng loại cũng đã xâm nhập giới tuyến thả hai thiết bị nổ tự chế ở ngoại vi phía Bắc khu vực Zaytseve do quân chính phủ kiểm soát.

Lần thứ hai là dùng tên lửa chống tăng. Cụ thể, hôm 12/09, lực lượng dân quân miền Đông UKraina đã phá hủy một chiếc xe tải của quân đội chính phủ bằng tên lửa chống tăng khiến 1 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Ngay sau các cuộc tấn công, Kiev đã lên án hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn và đe dọa sẽ đáp trả bằng hành động cứng rắn.

Kiev được cho là đang tiếp tục di chuyển các thiết bị quân sự và triển khai các đơn vị vũ trang tới Donbass và các khu vực lân cận.

Xung đột tại miền Đông Ukraina có nguy cơ tái bùng phát sau thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên được ký kết vào 7/2020. Hai bên liên tục tố cao nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Hiện Mỹ và phương Tây đang trợ giúp vũ khí và huấn luyện cho quân đội Ukraina. Trong khi đó Nga lại công khai ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông Ukraina. Sau nhiều lần phủ nhận, thì mới nhất Moscow đã thừa nhận việc cung cấp vũ khí cho lực lượng này.

Cuộc đối đầu ở khu vực Donbass bắt đầu từ tháng 4/ 2014, sau khi lực lượng chính phủ phát động tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát tại các thành phố và thị trấn bị các nhóm vũ trang thân Nga tuyên bố độc lập.

Một số nhà phân tích cho rằng, nếu lực lượng dân quân miền Đông Ukraina không có Nga hậu thuẫn, quân đội chính phủ Ukraine chỉ cần 72 tiếng để giải phóng hoàn toàn khu vực đang đòi ly khai này.

Miền Đông Ukraina tiếp giáp Nga, trong bối cảnh chính phủ Ukraina ngày càng thân phương Tây, điều này gây lo ngại đặc biệt cho Moscow, vì vậy có một vùng đệm (Đông Ukraina) thân Nga, hoặc ít nhất trung lập sẽ giúp Nga an tâm hơn về vấn đề an ninh lâu dài.

Mặt khác việc chính quyền Kiev dồn lực tấn công miền Đông Ukraina có thể gây ra rắc rối cho Moscow khi người dân tại khu vực xung đột sẽ tìm cách chạy sang biên giới Nga tị nạn. Chính vì thế, việc bảo đảm khu vực miền Đông Ukraina duy trì thế cầm cự với Kiev sẽ là ưu tiên của Nga.

Theo Sài Gòn Đầu Tư

Ukraina tập trận rầm rộ cùng Mỹ và đồng minh

Ukraina tập trận rầm rộ cùng Mỹ và đồng minh

Ukraina những ngày gần đây đã tổ chức tập trận quy mô lớn với sự tham gia của binh sĩ đến từ các nước Mỹ, Ba Lan và Lithuania.

Bất chấp Nga phản đối, Mỹ và Ukraina tập trận ở Biển Đen

Bất chấp Nga phản đối, Mỹ và Ukraina tập trận ở Biển Đen

Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận là hoạt động thường niên, diễn ra trong khoảng thời gian từ 28/6-10/7.