{keywords}
Tỷ phú tự thân Bran Kim. Ảnh: Kedglobal

Ông Brian Kim, người sáng lập ứng dụng tin nhắn di động Kakao Corp, với giá trị tài sản ròng 12,9 tỷ USD, là bằng chứng cho sự thay đổi này. Ông đã thay thế ông Jay Y. Lee, người thừa kế Tập đoàn Samsung, để trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Sự thay đổi này đánh dấu việc nền kinh tế 1,6 nghìn tỷ USD của Hàn Quốc đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới, trở nên ít phụ thuộc hơn vào các tập đoàn gia đình có ảnh hưởng to lớn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

“Đây là một sự thay đổi tích cực đối với Hàn Quốc,” Giáo sư Kim Kyonghwan thuộc Đại học Sungkyunkwan đánh giá. "Sự xuất hiện của tầng lớp người mới giàu sẽ là một tin vui cho những người trẻ tuổi vì nó cho họ thấy rằng sự giàu sang có thể được tạo ra một cách độc lập thay vì qua việc thừa kế."

Trong nhiều thập niên trước, Chaebol đã đóng vai trò là trụ cột của “nền kinh tế thần kỳ” châu Á sau khi chiến tranh liên Triều ngừng. Các nhà lãnh đạo chính trị Hàn Quốc đã dựa vào các tập đoàn bao gồm Hyundai, Samsung, LG và Hanjin để tái thiết quốc gia, qua đó làm tăng ảnh hưởng cho các tập đoàn này. Trong những năm qua, một số tập đoàn lớn này trở thành tâm điểm chú ý vì các vụ bê bối và tham nhũng gây xôn xao quốc tế, gây ra phản ứng dữ dội từ công chúng và các chính trị gia.

Hình ảnh đó của Hàn Quốc đang dần nhường chỗ cho các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh.

Sự gia tăng nhu cầu trong đại dịch về các lĩnh vực như thương mại điện tử, giải trí và công nghệ sinh học, các nhà đầu tư đang rót hàng tỷ đô la cho các vòng gọi vốn, IPO và mua lại các công ty khởi nghiệp. Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy các khoản đầu tư mạo hiểm vào nước này đạt 3,07 nghìn tỷ won (2,7 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, mức cao kỷ lục trong khoảng thời gian 6 tháng.

Một số chuyên gia đã nhận xét về sự biến đổi này và cho rằng những người mới giàu đang nhận thức rõ hơn về bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc và vì vậy sẵn sàng cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Mặt khác, cũng có những ý kiến cho rằng liệu có sự khác biệt nào giữa những tỷ phú mới và thế hệ cũ, là những người xây dựng đế chế của họ qua các mối quan hệ thân thiết với các chính trị gia và quan chức, hay không.

Những tỷ phú mới nổi có xu hướng tham gia vào hoạt động từ thiện nhiều hơn, như Brian Kim của Kakao và Kim Bong-jin, người sáng lập ứng dụng giao đồ ăn Wuwa Brothers Corp. Họ là những người đã cam kết quyên góp tài sản cá nhân. Điều này trái ngược với các gia đình đứng sau Chaebol, những người thường không có đóng góp cá nhân lớn cho hoạt động từ thiện mà thường làm từ thiện thông qua chính các công ty mà họ kiểm soát.

Dù gì chăng nữa, đây vẫn là một sự thay đổi thế hệ rất lớn trong dân số giàu có ở đất nước Hàn Quốc, ông Lim Jung Wook, một quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm TBT có trụ sở tại Seoul, cho biết.

Giáo sư Kim từ Đại học Sungkyunkwan cũng nhận xét, “Chưa bao giờ mà các công ty khởi nghiệp lại có cơ hội để phát triển mạnh mẽ lớn như bây giờ. Chúng ta sẽ thấy những trường hợp tỷ phú mới này dần vượt lên những dòng họ giàu truyền thống”.

Gia Hân

 

Tỷ phú vượt mặt ông chủ Amazon trong cuộc đua vào vũ trụ

Tỷ phú vượt mặt ông chủ Amazon trong cuộc đua vào vũ trụ

Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập hãng Virgin Galactic, đã hạ cánh thành công sau chuyến du hành không gian bằng máy bay vũ trụ siêu thanh, vượt mặt ông chủ Amazon Jeff Bezos trong cuộc đua tốn kém của các đại gia công nghệ.