Phát biểu gây sốc được đưa ra ngày 5/9 khi ông Johnson tới thăm một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở Tây Yorkshire, Anh. Khi một phóng viên đặt câu hỏi liệu thủ tướng có thể hứa với công chúng Anh về việc sẽ không bao giờ tới Brussels để xin trì hoãn Brexit thêm lần nữa hay không, ông quả quyết "thà chết trong một mương nước" còn hơn là làm việc đó.

{keywords}
Thủ tướng Johnson trong chuyến thăm một trung tâm huấn luyện cảnh sát Anh ở Tây Yorkshire ngày 5/9. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo báo RT, Thủ tướng Johnson đã lảng tránh trả lời trực tiếp câu hỏi liệu ông có từ chức thay vì đề nghị kéo dài quá trình Anh "ly hôn" EU hay không. Thay vào đó, ông tái nhắc lại lời kêu gọi hoàn thành Brexit, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ sự trì hoãn nào cũng sẽ "hoàn toàn vô nghĩa".

Hiện chưa rõ ông Johnson dự tính hiện thực hóa tuyên bố của mình như thế nào sau khi hứng chịu hàng loạt thất bại cay đắng tại Quốc hội mới đây.

Các cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp ngày 4/9 cho thấy, tân thủ tướng Anh đã mất đi sự ủng hộ của đa số nghị sĩ. Các nhà lập pháp Anh đã thông qua một dự luật buộc ông Johnson phải tìm cách trì hoãn tiến trình Brexit đến 3 tháng và thẳng thừng bác bỏ đề xuất của ông về việc tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Giới quan sát nhận định, ngay cả khi tổng tuyển cử sớm được tổ chức, không có gì đảm bảo ông Johnson sẽ thắng. Một thất bại trong các vòng bỏ phiếu mới sẽ đồng nghĩa ông Johnson có thể trở thành nhà lãnh đạo Anh có nhiệm kỳ ngắn nhất trong hơn 200 năm qua, do mới lên nắm quyền thủ tướng từ tháng 7 năm nay.

Tuấn Anh