"Nếu chúng tôi muốn đấu một cuộc chiến ở Afghanistan và giành chiến thắng, tôi có thể thắng cuộc chiến đó trong vòng một tuần", Tổng thống Mỹ nói ngày 22/7.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

"Tôi chỉ không muốn giết chết 10 triệu người. Tôi không muốn giết 10 triệu người. Tôi có các kế hoạch về Afghanistan mà nếu tôi muốn thắng cuộc chiến đó, Afghanistan sẽ bị xóa sổ khỏi bề mặt trái đất. Nó sẽ biến mất. Đúng nghĩa đen là nó sẽ biến mất trong 10 ngày", ông nhấn mạnh thêm.

Tổng thống Trump không nói cụ thể những biện pháp nào có thể dùng cho một kế hoạch như vậy. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí ngày 22/7, ông khoe về việc thả "Mẹ của tất cả các loại bom", còn được gọi là MOAB, xuống Afghanistan.

"Chúng tôi đã thả quả bom phi hạt nhân lớn nhất từng được chế tạo trong lịch sử. Chúng tôi đã thả nó ở Afghanistan. Nó để lại một hố trên trái đất trông giống như mặt trăng vậy. Nó trông giống như một miệng núi lửa từ mặt trăng, vẫn còn ở đó đấy. Chưa ai từng thấy điều gì như thế cả", nhà lãnh đạo Mỹ mô tả.

Hồi tháng 4/2017, ngay khi ông Donald Trump mới lên làm Tổng thống, Mỹ đã thả bom MOAB nặng hơn 9,5 tấn xuống một loạt các đường hầm và cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Trump nói rằng ném bom như vậy là giải pháp dễ dàng nhưng ông không thích chọn con đường đó. "Tại sao chúng ta lại phải giết hàng triệu người? Như thế sẽ không công bằng", vị Tổng tư lệnh Mỹ nói thêm.

Bình luận trên được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan, người được mời tới Nhà Trắng lần đầu tiên để bàn về Taliban và con đường dẫn tới hòa bình ở Afghanistan cùng nhiều vấn đề khác.

Trò chuyện với báo chí, ông Trump nói rằng Pakistan "sẽ giúp chúng tôi tự thoát ra" khỏi cuộc xung đột quân sự vốn đã bắt đầu từ ngay sau loạt vụ khủng bố 11/9 - một cuộc xung đột mà giới chức tình báo và quân đội Pakistan bị cáo buộc "tiếp thêm nhiên liệu".

Theo đuổi chính sách ngoại giao "Người Mỹ trước tiên", Tổng thống Trump liên tục bày tỏ mong muốn thấy binh sĩ Mỹ rút khỏi Trung Đông. Ông cũng từng tuyên bố muốn đưa quân khỏi Afghanistan, và chính quyền Trump đã bắt đầu giảm quân số ở đất nước này. Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa cho rút hết quân vì lo ngại chủ nghĩa cực đoan sẽ trỗi dậy và lan rộng.

MỜI XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI VIẾT:

Thanh Hảo