Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, ông Salehi đã có tuyên bố gây sửng sốt trên tại một cuộc họp kín với các nhà lập pháp nước này hôm 28/7.

{keywords}
Kỹ thuật viên đang kiểm tra máy móc tại một nhà máy làm giàu uranium của Iran. Ảnh: thenational.ae

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Gholamali Jafarzadeh, một thành viên quốc hội Iran kể: "Ông ấy (Salehi) nói sau ký JCPOA, Iran đã làm giàu 24 tấn uranium, chứ không phải 300kg".

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin trên. Trước đó, IAEA từng xác nhận tuyên bố hồi đầu tháng của Iran rằng kho dự trữ uranium của Tehran đã vượt ngưỡng 300kg ấn định trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) cách đây 4 năm.

Theo tờ Washington Post, nếu phát biểu của của ông Salehi được chứng thực, điều đó ám chỉ Tehran đã sản xuất ra lượng uranium làm giàu nhiều hơn mức lâu nay được biết đến và vượt giới hạn của thỏa thuận JCPOA gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi. Họ nhận định, lãnh đạo hạt nhân Iran có thể đề cập đến lượng uranium đã làm giàu nhưng sau đó bị pha loãng hoặc "pha trộn", một quá trình có thể được sử dụng để giữ cho máy móc tiếp tục vận hành trơn tru trong khi tạo ra lượng uranium làm giàu ở mức tương đối thấp.

Để có thể dùng làm nhiên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân, uranium cần được làm giàu ở mức cao. Thỏa thuận JCPOA đã đặt ra giới hạn với Iran về số lượng cũng như mức độ làm giàu uranium.

Cũng tại cuộc họp kín hôm 28/7, lãnh đạo Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran cũng thông báo với các nhà lập pháp nước này về việc sẽ tái khởi động lò hạt nhân nước nặng Arak. Nước nặng có thể được sử dụng trong các lò phản ứng để sản xuất ra plutonium, một loại nhiên liệu khác giúp chế tạo các đầu đạn hạt nhân. 

Động thái diễn ra đúng vào lúc các nhà đàm phán Iran đang có cuộc họp khẩn với các đại diện Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức tại Vienna, Áo nhằm thảo luận các cách thức cứu vãn thỏa thuận. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho hay, cuộc họp khẩn ở Vienna "mang tính xây dựng nhưng chưa giải quyết được mọi vướng mắc".

Tuấn Anh