Trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu "MH17 - lời kêu gọi cho công bằng" do nhà báo Hà Lan Max van der Werff thực hiện, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố: "Họ (các nhà điều tra) thực sự không xem xét các nguyên nhân của vụ rơi máy bay cũng như những kẻ phải chịu trách nhiệm, mà chỉ nhất quyết đó là lỗi của Nga. Chúng tôi không thể chấp nhận thái độ ấy".

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Dhaka Tribune

Chiếc máy bay chở khách mang số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trong khi đang di chuyển qua khu vực xung đột ở miền đông Ukraina ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Vào thời điểm đó, các lực lượng ủng hộ chính phủ Kiev đang giao chiến với các nhóm vũ trang nổi dậy của vùng ly khai Donetsk.

Ông Mohamad nhấn mạnh, việc Malaysia chỉ được đưa vào nhóm điều tra chung (JIT) do Hà Lan đứng đầu, 6 tháng sau thảm kịch là "không công bằng và bất thường".

"Máy bay của chúng tôi và cũng có các công dân Malaysia đang có mặt trên chuyến bay lúc đó. Họ đều thiệt mạng. Theo lẽ tự nhiên, Malaysia cần phải là nước đầu tiên tham gia cuộc điều tra. Song, họ phớt lờ chúng tôi, lấy đi hộp đen máy bay và thực hiện toàn bộ cuộc điều tra", Thủ tướng Malaysia cho biết.

Theo báo RT, khi còn là một nhân vật đối lập trong chính trường Malaysia, ông Mohamad từng chỉ trích các nỗ lực đổ lỗi sự cố MH17 cho Nga là mang động cơ chính trị. Sau khi đắc cử ghế thủ tướng quốc gia này vào năm 2018, ông Mohamad vẫn giữ nguyên quan điểm.

Nga cũng không được mời tham gia cuộc điều tra JIT, trong khi các nhà điều tra kết luận một quả tên lửa phóng từ một hệ thống phòng không BUK của Nga di chuyển vào lãnh thổ của Ukraina đã bắn rụng máy bay MH17 trước khi trở về căn cứ ở miền tây Nga.

Các nhà điều tra mới đây cũng công bố 4 cái tên nghi phạm trong sự cố, bao gồm 3 công dân Nga và một người Ukraina. Vụ xét xử MH17 dự kiến sẽ diễn ra ở Hà Lan vào tháng 3/2020.

Nga hiện vẫn nhất quyết khẳng định không liên can đến thảm kịch MH17. Moscow nói không thể công nhận kết luận điều tra tai nạn khi không được phép tham gia quá trình này, đồng thời tố cáo các điều tra viên JIT định kiến.

Nhà chức trách Nga cũng cung cấp các dữ liệu radar và bằng chứng thực nghiệm cho các nhà điều tra JIT nhằm chứng minh rằng tên lửa phá hủy MH17 thuộc về quân đội Ukraina. Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, mọi tên lửa thuộc lớp vũ khí mà JIT khăng khăng được sử dụng để bắn hạ máy bay Malaysia thực tế đã bị Moscow tiêu hủy từ năm 2011.

Tuy nhiên, các thành viên JIT vẫn không thay đổi kết luận điều tra của họ.

Tuấn Anh