Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ramat Gan hôm 10/9, Thủ tướng Netanyahu cho biết, nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 17/9 tới và có thể thành lập liên minh, ông sẽ thực thi chủ quyền của Israel đối với thung lũng Jordan và phía bắc Biển chết.

{keywords}
Thủ tướng Netanyahu đang vận động tranh cử cho các cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tuần sau. Ảnh: ABC

Ông Netanyahu bày tỏ hy vọng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông được chờ đợi từ lâu, chỉ vài ngày sau tổng tuyển cử của Israel. Ông Netanyahu gọi kế hoạch hòa bình Trung Đông của lãnh đạo Nhà Trắng là "thách thức to lớn nhưng cũng là cơ hội lịch sử" để ông chính thức sáp nhập mọi khu định cư của người Israel tại Bờ Tây.

Vị thủ tướng đương nhiệm của Israel cũng kêu gọi các cử tri trong nước bỏ phiếu để lựa chọn người có đủ khả năng đàm phán với ông Trump.

Tuy nhiên, một số ý kiến bình luận cho rằng, các phát biểu của ông chỉ là chiêu trò hút phiếu cử tri cho phe cánh hữu.

{keywords}
Tại cuộc họp báo ở Ramat Gan hôm 10/9, ông Netanyahu cam kết sẽ chính thức sáp nhật nhiều phần của Bờ Tây nếu tái đắc cử. Ảnh: Reuters

Theo CNN, thung lũng Jordan nằm ở nửa phía đông của Bờ Tây và tọa lạc ở vùng đất thấp trong thung lũng do sông Jordan tạo thành. Israel luôn đánh giá vùng đất này có vị trí chiến lược quan trọng vì đường biên giới dài với Jordan.

Hầu hết các khu định cư của người Israel hiện không nằm ở thung lũng Jordan mà tọa lạc trên vùng đất cao hơn về phía tây.

Israel đã thâu tóm quyền kiểm soát Bờ Tây từ Jordan trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1967. Hầu hết cộng đồng quốc tế vẫn coi đây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và mọi khu định cư của người Do Thái xây dựng tại đây là bất hợp pháp.

Tuấn Anh