Kênh 13 của Israel trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các của ông hôm 6/1 cho hay: "Vụ ám sát Soleimani không phải là việc của Israel mà là sự kiện của Mỹ. Chúng ta không liên can và cũng không nên để bị lôi kéo vào đó".

{keywords}
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Axios

Ông Netanyahu cũng khuyến nghị các bộ trưởng dưới quyền tránh trao đổi với truyền thông về vụ giết tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 3/1, ngoài việc khẳng định ủng hộ quyền tự vệ của Mỹ nhằm tránh gây ấn tượng rằng Israel đóng vai trò nào đó trong sự cố.

Các lãnh đạo Cơ quan tình báo Israel (Mossad) và tình báo quân đội nước này cũng trấn an các bộ trưởng rằng nguy cơ xảy ra tấn công trả đũa nước này hiện tương đối thấp, vì "Israel đã tránh xa khỏi sự cố". Những quan chức này nhận đinh, Iran sẽ bắt đầu lên kế hoạch đáp trả vào ngày 7/1 sau khi kết thúc 3 ngày quốc tang tướng Soleimani.

Theo báo RT, tuyên bố bất ngờ của ông Netanyahu đặc biệt đáng chú ý vì trong phần lớn sự nghiệp chính trị lâu nay của mình, ông luôn đứng về phía Washington trong cuộc đối đầu với Tehran. Suốt hơn 20 năm qua, ông Netanyahu luôn khăng khăng, Iran gần như đã tiến gần tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân, ngay cả khi tình báo Israel công bố kết luận trái ngược.

Năm ngoái, chính ông Netanyahu đã thúc giục Mỹ và các đồng minh Trung Đông chấp nhận lí do xúc tiến chiến tranh chống Iran, đặc biệt là sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký với Tehran năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt mới với quốc gia Hồi giáo.

Tuy nhiên, việc Mỹ sát hại một chỉ huy quân đội rất được kính trọng ở Iran đã châm ngòi nổ cho những cuộc thảo luận về sự trả thù, không chỉ ở Tehran mà còn tại Hezbollah, tổ chức nổi dậy người Shiite ở Lebanon luôn tự hào vì đã cầm hòa Israel trong cuộc xung đột năm 2006.

Ông Netanyahu đã trải qua năm 2019 đầy khó khăn, chật vật bám trụ ghế thủ tướng sau 3 cuộc bầu cử diễn ra liên tiếp trong không đầy một năm, điều chưa từng có tiền lệ ở Israel. Những phát biểu về cuộc chiến chống Iran nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri Israel là một chuyện, nhưng đối mặt với nguy cơ trở thành mục tiêu nhắm bắn của tên lửa Iran rõ ràng lại là một chuyện khác.

Xem thêm: Toàn cảnh căng thẳng Mỹ - Iran

Tuấn Anh