Theo Bloomberg, đây là lần đầu tiên ông Trump dường như thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Ông ta (Biden) đã thắng vì bầu cử có gian lận. Không quan sát viên hay người giám sát bầu cử nào được phép tham gia, quá trình bỏ phiếu do Dominion, một công ty tư nhân thuộc phe cánh tả cấp tiến đầy tiếng xấu và thiết bị trục trặc, thậm chí không đủ tiêu chuẩn với bang Texas (nơi tôi đã thắng với lượng lớn phiếu ủng hộ) dàn xếp, truyền thông im lặng và giả mạo cùng nhiều thứ khác nữa", lãnh đạo Nhà Trắng viết trên trang Twitter sáng 15/11 (giờ Mỹ).

Trước đó, hôm 14/11, ông Trump vẫn đăng đàn Twitter khẳng định "Chúng tôi sẽ thắng", chỉ trích các nỗ lực kiểm phiếu lại ở bang Georgia và đưa ra nhiều cáo buộc về những bất thường đối với hệ thống máy bỏ phiếu.

Bất chấp việc các báo đài lớn của Mỹ ngày 7/11 đã xướng tên ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, ông Trump kiên quyết không nhận thua. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc chiến pháp lý để phân xử kết quả bầu cử tại tòa.

Tuy nhiên, các quan chức phụ trách bầu cử ở các bang cũng như những cơ quan chuyên trách liên bang khẳng định không có "bất thường nghiêm trọng" hay "gian lận bầu cử diện rộng" như tố cáo từ chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống. Tòa án ở nhiều bang đã thẳng thừng bác bỏ các đơn kiện bầu cử từ chiến dịch của ông Trump tại địa phương.

Đài NBC ngày 12/11 dẫn nhiều nguồn thạo tin cho hay, các cố vấn cho Tổng thống Trump ngày càng tin rằng, ông sẽ không bao giờ thừa nhận thất cử ngay cả khi tất cả các bang chính thức công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng, xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Ba cách để ông Biden có thể lập tức xoay trục Mỹ sang châu Á

Ba cách để ông Biden có thể lập tức xoay trục Mỹ sang châu Á

Tổng thống mới đắc cử Joe Biden được tin có thể bắt tay giải quyết ngay 3 vấn đề chính trong những ngày đầu nhậm chức để thay đổi chính sách của Mỹ đối với châu Á.