Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper vừa nêu tên quan chức Triều Tiên bị nghi đích thân chỉ đạo vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures.

TIN BÀI KHÁC:

Báo Business Insider đưa tin, tại một cuộc họp báo về an ninh mạng, Clapper cho biết ông nghi ngờ tướng Kim Yong-chol đứng sau vụ tấn công.

{keywords}
Tướng Kim Yong-chol. (Ảnh: Reuters)

Đây không phải lần đầu tiên vị tướng 4 sao đứng đầu Tổng cục Do Thám (RGB) của Triều Tiên bị Mỹ nêu đích danh.

Hồi tháng 8/2010, Tổng thống Barack Obama đã ban hành sắc lệnh trừng phạt ông Kim Yong-chol cùng với ba thực thể của chính phủ Triều Tiên gồm RGB, Tập đoàn Green Pine Associated, một tổ chức dưới quyền RGB chuyên về phổ biến vũ khí, và Văn phòng 39.

Lệnh cấm được đưa ra 5 tháng sau khi tàu Cheonon của Hải quân Hàn Quốc bị chìm ngày 26/3/2010, vụ việc mà ngư lôi của Triều Tiên được cho là thủ phạm khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Các nhà hoạch định chính sách ở cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng RGB dưới sự chỉ đạo của Kim Yong Chol đã ra lệnh đánh chìm tàu Cheonon. Sau vụ tấn công, Chủ tịch Kim Jong-il khi đó đã cất nhắc vị tướng này cùng hai quan chức quân sự khác bên trong RGB vào Quân ủy Trung ương Triều Tiên.

Khi Kim Jong Un lên thay cha lãnh đạo đất nước năm 2011, Kim Yong-chol đã nỗ lực hết sức để phục vụ và thường xuyên xuất hiện bên cạnh vị chủ tịch trẻ tuổi trong các chuyến thị sát. Năm 2012, Kim Yong Chol được phong tướng 4 sao.

Mới đây, Washington lại áp đặt thêm các đòn trừng phạt lên Bình Nhưỡng liên quan đến vụ Sony Pictures bị tấn công mạng trong lúc hãng chuẩn bị công chiếu một bộ phim giả tưởng có nội dung ám sát Kim Jong Un. Bình Nhưỡng phủ nhận mọi cáo buộc và Mỹ cũng không đưa ra được bằng chứng chứng tỏ Triều Tiên liên quan.

Thanh Hảo