Cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), Tướng Ri Yong Gil, người mà Seoul đưa tin là đã bị hành quyết, thực tế vẫn còn sống và đang được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng, AP dẫn truyền thông Triều Tiên hôm 10/5 cho biết.


Ông Ri, người được coi là một trong những phụ tá thân cận nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã không xuất hiện trong hai cuộc họp quan trọng vào hồi tháng 2/2016. Các quan chức tình báo Hàn Quốc sau đó nói rằng vị tướng này đã bị xử tử vì tham nhũng và các cáo buộc khác. 

{keywords}
Tướng Ri Yong Gil (Ảnh: AP)

Theo các báo cáo từ Seoul, vụ thanh trừng ông Ri có vẻ như đã diễn ra vào cuối tháng 2 khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngầm xác nhận việc ông Ri bị cách chức bằng cách gọi tên một người khác là Tổng Tham mưu trưởng KPA.

Ông cũng không xuất hiện trên các bản tin của KCNA cho tới hôm 10/5. Bản tin hôm 10/5 đề cập tới việc ông Ri nằm trong danh sách các vị trí chủ chốt trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa mới. Danh sách này được công bố vào lễ bế mạc đại hội đảng.

Theo thông báo của KCNA, ông Ri đảm nhận ba chức vụ bao gồm Ủy viên Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị và Ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương đảng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 10/5 đã xác nhận về sự trở lại của ông Ri, sau khi phân tích các hình ảnh trên truyền thông Triều Tiên và các đoạn video về đại hội đảng.

Truyền thông Triều Tiên cũng cho biết, giới chức tình báo Seoul phải chịu trách nhiệm về những báo cáo trước kia liên quan tới việc hành quyết ông Ri. Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đang cố để thoái thác sai lầm này và nói rằng họ chưa bao giờ tiết lộ thông tin nào liên quan tới ông Ri.

Sầm Hoa

Khoảnh khắc Kim Jong-un nhậm chức mới

Những tiếng vỗ tay chúc mừng đã vang lên khắp khán phòng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un được Quốc hội Triều Tiên trao cho chức danh mới là chủ tịch của đảng Lao động cầm quyền.

Vì sao Kim Jong Un dịu giọng với Mỹ, Hàn?

Trong kỳ đại hội Đảng Lao động cuối tuần qua, lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên đã đưa ra những tuyên bố bất bình thường.

Kim Jong-un trở thành Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được trao cho chức danh mới là Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên (WPK)