Theo tờ Straits Times, trong phiên họp ngày 5/6, Đô đốc Sun Jianguo của Trung Quốc đã phản đối điều mà Trung Quốc gọi là sự ‘gây hấn’ của Mỹ tại biển Đông.

{keywords}

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 tại Singapore, Đô đốc Sun Jianguo nói rằng, Bắc Kinh tìm kiếm giải pháp hoà bình tại Biển Đông, nhưng tuyên bố không sợ ‘rắc rối’ với các nước láng giềng liên quan tới tranh chấp tại đây.

“Vấn đề biển Đông đã nóng lên, bởi vì sự gây hấn của một số quốc gia vì lợi ích kỳ của riêng họ” – Đô đốc Sun Jianguo, phó Tham mưu trưởng của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, nói.

“Chúng tôi không gây rắc rối, nhưng cũng không sợ rắc rối” – ông Sun nói.

Phát biểu này của ông Sun đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Trung Quốc tham gia một ‘mạng lưới an ninh có nguyên tắc’ trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, và ngừng dựng nên một ‘bức Vạn lý Trường thành tự cô lập mình’ tại biển Đông.

Do Trung Quốc tiến hành các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép, điều vũ khí  ra các đá/đảo tranh chấp trên biển Đông, nên tình trạng căng thẳng trong khu vực gia tăng nghiêm trọng.

Những diễn biến này đồng thời với các hoạt động ‘tự do đi lại’ mà Mỹ thực hiện. Theo đó, Mỹ đã điều tàu chiến, máy bay chiến đấu qua lại khu vực đảo mà Trung Quốc yêu sách. Cách làm này của Mỹ nhằm chứng tỏ Washington bác bỏ các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trên biển Đông.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Carter đã tỏ dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ ủng hộ đồng minh lâu năm là Philippines, cũng như Việt Nam, trong việc đảm bảo tự do đi lại và bay qua vùng biển Đông.

Ông Sum cũng bác bỏ bình luận của ông Carter cho rằng Trung Quốc đang tự cô lập bản thân, nói rằng rất nhiều quốc gia tại châu Á trong diễn đàn Shangri-La tỏ vẻ ‘thân thiện hơn’ và ‘nồng ấm hơn’ với Trung Quốc, so với một năm trước.

Cũng trong phiên họp toàn thể hôm nay, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định rằng Việt Nam không đứng về bên nào trong tranh chấp tại biển Đông, và kêu gọi nên giải quyết tranh cãi này theo luật quốc tế, chẳng hạn như Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc, cũng như đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc.

Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh cảnh báo rằng, các hành động ‘đơn phương và ép buộc’ tại biển Đông có thể dẫn tới việc quân sự hoá trong khu vực.

“Chiều hướng này, nếu không được giải quyết, rất có thể dẫn tới chạy đua vũ trang, đối đầu và các hậu quả tai hại khó lường” – ông Vịnh nói thêm.

Lê Thu

‘Muốn thì lên diễn đàn nói, đừng phát tờ rơi’

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, nếu ai muốn tuyên truyền chủ quyền theo cách của mình thì nên lên diễn đàn nói công khai.

Mỹ cảnh cáo TQ ý đồ thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Ngoại trưởng John Kerry hôm 5/6 nói, Mỹ sẽ coi bất cứ hành động nào của Trung Quốc nhằm thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông là "khiêu khích và gây mất ổn định".

Toàn văn bài phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Shangri-La

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có bài phát biểu tại phiên thảo luận với chủ đề “Các thách thức của việc giải quyết xung đột” tại Đối thoại Shangri-La.

Mỹ không định gây Chiến tranh Lạnh ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định nước ông không có ý định gây ra Chiến tranh Lạnh trong tranh chấp ở Biển Đông.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về Mỹ bỏ cấm vận vũ khí

Việc Mỹ gần đây tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam đã thúc đẩy niềm tin giữa hai nước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nói.

'Không nước nào ngoài cuộc trong tranh chấp Biển Đông'

Nhật Bản lo ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố hôm 4/6.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp đô đốc Trung Quốc

Chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp song phương với ông Tôn Kiến Quốc, Phó tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp quân đội Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc đừng tự cô lập mình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, ngày 4/6, kêu gọi Trung Quốc tham gia một "mạng lưới an ninh dựa trên nguyên tắc" dành cho châu Á

TNS Mỹ kêu gọi ủng hộ phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, bày tỏ lo ngại về những hậu quả nếu Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của Liên Hợp Quốc về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.