Theo Thời báo Israel, tuyên bố trên được Tướng al-Burhan đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình chiều hôm nay (25/10, giờ địa phương). Ông nói rằng, những cuộc đấu đá giữa các phe phái chính trị trong nước đã khiến quân đội phải can thiệp để chấn chỉnh tình hình.

Người đứng đầu Hội đồng cầm quyền lâm thời của Sudan cũng cho biết, một chính phủ mới sẽ chỉ được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7/2023, và trong thời gian từ giờ đến lúc đó, quân đội sẽ trực tiếp nắm quyền lãnh đạo đất nước.

{keywords}
Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng cầm quyền lâm thời của Sudan. Ảnh: TASS

Quân đội Sudan sáng 25/10 đã bắt giữ thủ tướng cùng hầu hết thành viên chính phủ. Đến trưa cùng ngày, Bộ Truyền thông Sudan xác nhận Thủ tướng Abdalla Hamdok và một số nhân vật cấp cao của chính phủ đã bị quân đội đưa đến các địa điểm chưa được xác định.

Cũng theo Bộ Truyền thông Sudan, truy cập Internet trong nước đã bị gián đoạn trên diện rộng. Các binh lính quân đội Sudan cũng bị cho là đã ập vào trụ sở đài truyền hình nhà nước ở thành phố Omdurman và bắt giữ một số nhân viên nhà đài.

Hàng nghìn người dân Sudan đã tràn xuống biểu tình ở thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman. Theo Ủy ban Bác sĩ của Sudan, ít nhất 12 người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, dù cơ quan này chưa đưa ra chi tiết cụ thể.

Ngoại trưởng Sudan Mariam Sadig al-Mahdi và ông Mohammed Hassan Eltaishi – một thành viên Hội đồng dân sự tối cao, tuyên bố đứng về phía người biểu tình.

Cũng trong ngày 25/10, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã kêu gọi "lập tức nối lại" đối thoại giữa các lực lượng dân sự và quân sự tại Sudan. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều bày tỏ quan ngại về những diễn biến tại quốc gia này.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nghi xảy ra đảo chính ở Sudan, nhiều quan chức cấp cao bị bắt giữ

Nghi xảy ra đảo chính ở Sudan, nhiều quan chức cấp cao bị bắt giữ

Theo hãng tin RT, nhiều bộ trưởng trong chính quyền Sudan đã bị bắt giữ bởi quân đội nước này, trong khi Thủ tướng Abdalla Hamdok đang bị quản thúc tại gia.