Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 16/12, Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga cho biết lá chắn tên lửa hiện hành của Mỹ không đủ khả năng chống chọi lại một cuộc tấn công quy mô lớn của các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Nga.


Phân tích của các chuyên gia quân sự Nga chỉ ra rằng "khả năng phân tích dữ liệu cũng như tiềm năng hỏa lực của hệ thống tên lửa phòng vệ mà Mỹ đang triển khai" đều không thể chống lại một loạt đạn liên tiếp từ một đơn vị tên lửa của Nga, hãng thống tấn RT dẫn lời Thượng tướng Sergey Karakaev.

{keywords}
Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24Yars của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đang có kế hoạch ra mắt một số "phương tiện và kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả để xuyên thủng bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào", ông Karakaev tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh các tên lửa đạn đạo Nga có khả năng tấn công các mục tiêu ở "bất cứ nơi nào trên thế giới".

Theo ông Karakaev, các tên lửa đạn đạo thế hệ tiếp theo với các tính năng đột phá, mang theo các phương tiện tối tân để xuyên thủng hệ thống ABM, sẽ "đảm bảo vô hiệu hóa những đe dọa tiềm tàng".

Các ICBM hiện đại hiện đang chiếm 56% kho vũ khí hạt nhân và đến năm 2020, tất cả các hệ thống tên lửa đạn đạo lỗi thời sẽ được thay mới, ông Karakev nói. Ông cũng thông báo việc nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Sarmat đã hoàn thành và các vụ thử nghiệm quy mô đầy đủ sẽ được tiến hành tại sân bay vũ trụ Plesetsk trong năm tới.

Mỗi năm, tối thiểu có 4-5 trung đoàn tên lửa Yars được đưa vào biên chế của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga. Tháng 6/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố sẽ tăng thêm 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới vào kho vũ khí hạt nhân trong năm nay.

Sầm Hoa