Tướng Charles Brown, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ đã đưa ra nhận định trên trong một cuộc gặp bàn tròn ở Washington hôm 17/12, đúng vào lúc leo thang căng thẳng Mỹ - Triều trước hạn chót đàm phán hạt nhân vào cuối năm do Bình Nhưỡng đặt ra.

{keywords}
Tướng Charles Brown, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ.

Tờ The Hill dẫn lời ông Brown cho hay, vấn đề hiện nay chỉ là vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên "sẽ diễn ra vào đêm hay ngày Giáng sinh hoặc sau Năm mới".

Theo Yonhap, giới quan sát bày tỏ lo ngại về việc Bình Nhưỡng sẽ khôi phục các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, việc chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tạm ngưng sau các nỗ lực ngoại giao với Washington hồi năm ngoái.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên thông báo đã thực hiện hai vụ thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi phóng vệ tinh Sohae. Động thái được tin là một cách nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải đưa ra các nhượng bộ nhằm khôi phục tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân đang đình trệ.

Theo ông Brown, quân đội Mỹ đang chuẩn bị đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên bằng cách xem xét các lựa chọn từng được tính đến khi căng thẳng giữa hai nước leo thang vào năm 2017.

"Công việc của chúng tôi là yểm trợ cho các nỗ lực ngoại giao. Và nếu những nỗ lực ngoại giao đó sụp đổ, chúng tôi sẽ phải sẵn sàng ... Tôi nghĩ thời kỳ tạm ngưng (các vụ thử vũ khí tầm xa) tự áp đặt của Triều Tiên cũng có khả năng chấm dứt và không có gì xảy ra lập tức. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có các tuyên bố nhưng không bắn tên lửa", Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ nói.

Tuy nhiên, ông Brown cũng nhấn mạnh đến việc Bình Nhưỡng thường lớn tiếng tuyên bố trước một vụ thử nghiệm vũ khí. Quan chức này cho biết thêm, hiện rất khó xác định liệu các hoạt động gần đây của nhà chức trách Triều Tiên có ngầm chỉ việc họ sắp phóng tên lửa từ bệ phóng di động trên đường hay một bãi phóng thử cố định.

Tuấn Anh