Ông Agmon cho biết, những cuộc tấn công liều lĩnh nhằm vào Israel bằng hàng nghìn quả tên lửa đã đưa tổ chức vũ trang Hamas vào “chương trình nghị sự hàng đầu”, ở thời điểm chính quyền Tel Aviv cùng các quốc gia khác bắt đầu tin rằng lực lượng này đã bị đánh gục.

“Hiện nay, tổ chức Hamas đang được xem như là ‘nhà lãnh đạo trung tâm’ của người dân Palestine, thậm chí ở khu vực Bờ Tây và tại một số quốc gia Trung Đông. Chúng tôi đã biến Hamas thành nhân tố chính trong các cuộc xung đột nổ ra ở những vùng lãnh thổ của chính quyền Palestine, nơi đầu tiên và quan trọng nhất là ở thành phố Jerusalem”, ông Agmon nói với hãng tin Sputnik.

{keywords}
Lãnh đạo Hamas, ông Yehiyeh Sinwar tham gia diễu binh hôm 22/5. Ảnh: AP

Theo ông Agmon, cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của Hamas nhằm vào Israel diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử được Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo, dự kiến sẽ được tổ chức ở những vùng lãnh thổ của chính quyền nước này.

Và dù thời điểm cuộc tổng tuyển cử chưa được ấn định, nhưng Hamas với sự tham gia trong nhiều hoạt động chính trị, có vẻ sẽ tìm phương pháp để nâng cao vị thế của họ không chỉ tại Dải Gaza mà còn ở khu vực Bờ Tây.

“Hamas đã lấy lại được ‘sự nổi bật’ trong tâm trí của người Israel thông qua những cuộc tấn công kéo dài suốt 10 ngày. Bởi trước đó, người dân Israel tin tưởng rằng tổ chức này đã bị đánh bại, nhưng trên thực tế Hamas tiếp tục không ngừng lớn mạnh”, ông Agmon nói thêm.

{keywords}
Hệ thống Vòm Sắt của Israel bắn hạ các tên lửa Hamas. Ảnh: Reuters

“Những gì đã xảy ra không phải là ‘tỷ số hòa’ mà là một sự ‘thua cuộc’ đối với Israel, khi họ cố gắng khiến chúng tôi tin rằng những gì mình đã làm được trong cuộc giao tranh vừa qua là một thành tích. Và điều tồi tệ nhất là nó đã khiến Israel phớt lờ đi những hạn chế, cũng như không rút ra được bài học. Điều này đã dẫn chúng tôi đến với sự thất bại lớn trong cuộc chiến đa mặt trận”, ông Agmon kết luận.

Hãng tin Sputnik dẫn số liệu từ Bộ Y tế Palestine cho biết, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza trong 11 ngày giao tranh đã khiến 243 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có 39 phụ nữ, 66 trẻ em, và hơn 1.900 người khác bị thương.

Còn theo thống kê của chính quyền Israel, các cuộc tấn công bằng tên lửa của tổ chức vũ trang Hamas nhằm vào nhiều thành phố và khu vực do nước này kiểm soát như Ashkelon, Ashdod và Tel Aviv, đã khiến 13 người Israel thiệt mạng và gần 400 người khác bị thương.

Tuấn Trần

Hình ảnh lột tả thảm cảnh của Gaza sau cuộc chiến 11 ngày với Israel

Hình ảnh lột tả thảm cảnh của Gaza sau cuộc chiến 11 ngày với Israel

Nhiều tòa nhà cao tầng ở Gaza bị san phẳng hay chỉ còn là đống đổ nát sau cuộc chiến 11 ngày đẫm máu giữa quân đội Israel với phong trào vũ trang Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo người Palestine (PIJ).

Hamas biến ống kim loại thành tên lửa

Hamas biến ống kim loại thành tên lửa

Cuộc giao tranh vừa qua giữa Israel-Palestine đã cho thấy năng lực tự chế tạo tên lửa từ những vật liệu dân sự của lực lượng Hamas.