Phát biểu khai mạc một cuộc họp của các chỉ huy IRGC ở Tehran hôm 30/9, Tướng Salami cũng kêu gọi "xóa sổ" Nhà nước Do Thái khỏi bản đồ địa lý thế giới. Tư lệnh lực lượng vũ trang tinh nhuệ của Iran khẳng định, sau 4 thập niên xúc tiến cách mạng Hồi giáo, mong muốn này với Tehran "không còn là giấc mơ, mà là một mục tiêu có thể thực hiện được".

{keywords}
Tướng Hossein Salami, Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: EPA

Tuyên bố của Tướng Salami được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Abbas Nilforoushan, Phó tư lệnh phụ trách các chiến dịch của IRGC đe dọa, nếu Israel tấn công Iran, người Do Thái sẽ phải thu lượm "các mảnh vỡ vụn" của Tel Aviv ở Địa Trung Hải.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tasnim, ông Nilforoushan giải thích, Iran đang bao vây Israel cả bốn phía nên Israel không ở vị thế có thể đe dọa Iran. Quan chức này cảnh báo, chính quyền Do Thái sẽ hứng hậu quả thảm khốc, "không còn lại gì" nếu mắc sai lầm chiến lược.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei trước đây cũng từng kêu gọi hủy diệt thủ đô Tel Aviv và Haifa, thành phố lớn nhất miền bắc Israel. Ông Khamenei thậm chí dự đoán việc Israel bị hủy diệt tới năm 2040.

Các đe dọa của Iran được đưa ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa quốc gia Hồi giáo này với Mỹ và các đồng minh ở Vùng Vịnh. Israel và Iran từ lâu luôn coi nhau là mối đe dọa hiện hữu. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là người tích cực ủng hộ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Tehran từ năm 2015.

Sự đối địch giữa Tel Aviv và Tehran tăng cao sau hàng loạt vụ không kích của quân Do Thái vào lực lượng Iran ở Syria hồi năm ngoái, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng.

Hồi đầu tháng 9 này, ông Netanyahu công khai tố cáo Tehran đang tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí nguyên tử tại một cơ sở hạt nhân bí mật ở miền trung Iran. Song, Tehran thẳng thừng bác bỏ thông tin này, đồng thời cảnh báo nước nào tập kích Iran sẽ trở thành "chiến trường chính". 

Video tự tạo của bài

Tuấn Anh