Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ký kết một thỏa thuận với Belarus để thiết lập một căn cứ không quân của Nga trên lãnh thổ nước này, RT đưa tin.

Tuyên bố được đưa ra vào hôm 19/9, đúng thời điểm căng thẳng giữa Moscow và phương Tây vì Nga được cho là dính líu tới các vấn đề Ukraina và Syria. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Kremlin quan tâm tới việc giữ Belarus - một quốc gia khó đoán, trong quỹ đạo địa chính trị của nước này, Reuters viết. Thông báo của Tổng thống Putin là động thái mới nhất của việc biểu dương lực lượng ở nước ngoài của Nga.

{keywords} 

Trong tuyên bố đưa ra, Tổng thống Putin cho hay, ông đồng ý với một đề xuất của chính phủ về ký kết một thỏa thuận để thành lập căn cứ quân sự không quân và yêu cầu các quan chức bộ quốc phòng và ngoại giao bắt đầu đàm phán với Belarus. Kế hoạch này được cho là sẽ không đối mặt với trở ngại lớn nào.

Ý tưởng thành lập một căn cứ không quân tại một nước cộng hòa Xô viết cũ đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiết lộ vào năm 2003 và tiếp theo đó là thỏa thuận năm 2009 trong đó Nga và Belarus nhất trí bảo vệ ranh giới bên ngoài và không gian chung của hai nước.

Các quan chức quốc phòng Nga cho biết, căn cứ mới sẽ được dùng để chứa các chiến đấu cơ Su-27. Nga hiện duy trì một số chiến đấu cơ ở Belarus nhưng sắp tới đó sẽ là căn cứ với đầy đủ quy mô tại quốc gia này kể từ thời Xô viết.

Nga đã giảm quy mô hiện diện quân sự ở nước ngoài, đóng cửa các căn cứ ở Cuba và Việt Nam. Nga hiện có căn cứ quân sự ở các nước láng giềng Xô viết cũ như Kyrgyzstan và Armenia, hai nước cũng giống Belarus là thành viên Liên hiệp kinh tế Á Âu, vốn được Tổng thống Putin coi là nhân tố then chốt của khối địa chính trị mới.

  • Hoài Linh