Theo NHK và truyền thông Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihide thông báo quyết định từ chức tại cuộc họp khẩn với các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ Tự do (LDP) diễn ra trong hôm nay. Ông dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ sớm nhất trong tháng này, đồng thời mở ra cơ hội cho các ứng cử viên khác thuộc đảng LDP.

Ông Suga Yoshihide trở thành người kế nhiệm cựu Thủ tướng Abe Shinzo từ tháng 9 năm ngoái. Các nhà phân tích đã kỳ vọng với kinh nghiệm lâu năm trong chính trường và có thời gian dài là "cánh tay phải đắc lực" của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, ông Suga Yoshihide sẽ đủ sức đưa Nhật Bản vượt qua những thách thức lớn mà đất nước này đang phải đối mặt.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Thủ tướng Suga Yoshihide đang phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ của mình giảm xuống dưới mức 30%, trong bối cảnh Nhật Bản vẫn vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất trước thời điểm tổng tuyển cử trong năm nay.

Nhà lãnh đạo 72 tuổi cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong nước, sau khi ông quyết định tiếp tục tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, bất chấp những lo ngại đối với tình trạng sức khỏe của người dân và các vận động viên giữa thời điểm dịch bệnh.

Theo hãng thông tấn Reuters, trước thềm cuộc họp nội bộ của LDP và cuộc bầu cử lãnh đạo của đảng này vào ngày 30/9 tới, nhiều nhà lập pháp trẻ tuổi của LDP đã phản ánh những bất bình của công chúng đối với cách chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng sức khỏe gây ra bởi dịch Covid-19. Họ cũng bày tỏ sự mất niềm tin vào thủ tướng và dàn lãnh đạo hiện tại của LDP.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Takaichi Sanae hiện được cho là ứng cử viên hàng đầu thay thế chức lãnh đạo LDP của ông Suga Yoshihide. Người được bầu làm lãnh đạo LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản bởi đảng này vẫn chiếm thế đa số trong quốc hội.

Việt Anh

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Các nguồn thạo tin quả quyết, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide nhiều khả năng sẽ yêu cầu bầu cử sớm sau Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, bất chấp dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.