Ủy ban điều tra của Bộ Nội vụ Nga đã mở lại cuộc điều tra về vụ sát hại vị Sa hoàng cuối cùng Nicolas II, do xuất hiện những bằng chứng mới.


{keywords}
Ảnh chụp gia đình Romanov năm 1911

Theo hãng tin RT, các nhà chức trách sẽ nghiên cứu những tài liệu lưu trữ liên quan tới cuộc điều tra trước đây, được tiến hành trong khoảng thời gian 6 năm (1918-1924). Các tài liệu được tìm thấy sau năm 2011 cùng với một số bằng chứng mới cũng sẽ được quan tâm.

Ngoài ra, theo đề nghị của nhà thờ chính thống Nga, một nhóm công tác đặc biệt về nghiên cứu và mai táng thi thể của con trai, con gái của vị Sa hoàng cuối cùng là Aleksey và Maria cũng được thành lập vào tháng 7/2015.

Kế hoạch mai táng thi thể các con của Sa hoàng Nicolas II sẽ được công bố trong tháng này.

{keywords}
Sa hoàng Nicolas II (bên trái)

Nhóm công tác đã khai quật thi hài của Sa hoàng và Hoàng hậu để lấy mẫu ADN nhằm làm rõ việc nhận dạng các thi thể được cho là của Thái tử Aleksey và Công chúa Maria. Thi thể các con của Sa hoàng Nicolas được khai quật từ năm 2007.

Cuộc điều tra về vụ sát hại gia đình Romanov được bắt đầu vào năm 1993, để nhận dạng các thi hài nghi là của Sa hoàng Nicolas II, Hoàng hậu, ba công chúa và đoàn tùy tùng. Những thi hài này được tìm thấy gần thành phố Yekaterinburg ở vùng Ural.

Vụ việc được khép lại vào năm 1998 do thủ phạm đã chết. Năm 2007, cuộc điều tra được mở lại khi người ta tìm được thi hài nghi của Aleksey và Maria. Tuy nhiên, một lần nữa cuộc điều tra lại phải khép lại, do các thi hài này chưa được xác nhận.

  • Hoài Linh