Ảnh vệ tinh mới xác nhận Trung Quốc đang xây dựng một khu liên hợp quân sự khổng lồ ở gần khu vực đối đầu suốt 10 tuần giữa binh sĩ nước này với quân đội Ấn Độ.

Theo Sputnik, các ảnh chụp vệ tinh cho thấy, khu liên hợp của Quân đội Giải phóng nhân dân (PLA) Trung Quốc nằm cách điểm nóng giữa nước này và Ấn Độ hồi mùa hè năm 2017 khoảng 10km.

{keywords}
Ảnh:

Công trình xây dựng mới, nằm dọc cao nguyên Doklam (Trung Quốc gọi là Donglang) có các đường hào, doanh trại và vô số bãi đáp trực thăng. Thêm nữa, các ụ súng dường như cũng đang được đắp.

Ngoài ra, binh sĩ và các loại xe bọc sắt đang được chuyển đến khu vực này, gồm cả một trung đoàn cơ giới hóa dường như là các xe tham chiến của bộ binh ZBL-09.

Khi được hỏi về công trình xây dựng trên, Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ Bipin Rawat cho rằng đó chỉ là tạm thời. "Liên quan tới Doklam, các binh sĩ PLA vẫn luôn có mặt ở đó, dù không phải với số lượng như trước đây. Họ đã phát triển cơ sở hạ tầng, nhưng về bản chất là tạm thời".

Ông Rawat nói thêm, căn cứ trên có thể chỉ dùng để bảo vệ các thiết bị quân sự của Trung Quốc khỏi mùa đông khắc nghiệt ở Tây Tạng.

Cao nguyên Doklam, ở dọc biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan, từ một vùng hẻo lánh, hiếm người sinh sống bất ngờ trở thành một trong những điểm địa chính trị quan trọng nhất thế giới chỉ qua một đêm. Đó là khi các binh sĩ và công nhân xây dựng Trung Quốc tới đây để mở một con đường xuyên qua cao nguyên vào tháng 6/2017.

Bắc Kinh gọi khu vực trên là Donglang và tuyên bố đó là lãnh thổ của nước này, vì thế Trung Quốc muốn làm gì ở đây cũng được. Trong khi đó, Bhutan phản đối sự hiện diện của Trung Quốc. Ấn Độ đã triển khai quân tới lãnh thổ tranh chấp này theo đề nghị của nước đồng minh Bhutan.

Trong suốt 10 tuần, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu với nhau tại khu vực này. Tuy nhiên, hai phía đã rút quân vào ngày 28/8 sau khi thương thuyết kín.

Hoài Linh

Trung Quốc tăng cường binh lực ở điểm nóng giáp Ấn Độ

Trung Quốc tăng cường binh lực ở điểm nóng giáp Ấn Độ

Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường lực lượng tại cao nguyên Doklam, khu vực xảy ra đối đầu suốt 10 tuần giữa Trung Quốc và Ấn Độ cách đây vài tháng.

Trung Quốc tố Ấn Độ xâm nhập không phận

Phó cục trưởng Tác chiến Bộ Tham mưu liên hợp chiến khu miền tây Trung Quốc thông báo việc máy bay không người lái Ấn Độ xâm phạm vùng trời và bị rơi trên lãnh thổ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ khen Ấn Độ, chê TQ

Ngoại trưởng Mỹ khen Ấn Độ, chê TQ

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ trước sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.