Báo New York Times đưa tin, gia đình và bạn bè của ông Yang, 53 tuổi đã trình báo việc ông mất tích sau khi từ New York, Mỹ bay tới Quảng Châu, Trung Quốc hôm 18/1. Cuối ngày 23/1, chính phủ Australia đã lên tiếng xác nhận việc nhà chức trách Trung Quốc đang giam giữ ông Yang.

{keywords}
Ông Yang Hengjun hiện mang quốc tịch Australia và đang sinh sống ở New York, Mỹ. Ảnh: NYT

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia ra tuyên bố cho hay, các nhà ngoại giao nước này đang cố gắng làm rõ bản chất của vụ bắt giữ nói trên và tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với ông Yang.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, bà không nắm được thông tin về vụ việc. Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa hồi đáp các yêu cầu bình luận về sự cố.

Ông Yang từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước khi trở thành công dân Australia. Ông hiện là một blogger bình luận chính trị kiêm nhà văn viết truyện trinh thám cư trú ở New York, Mỹ.

Vụ việc của ông Yang xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây, liên quan đến vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei theo yêu cầu của Washington hồi đầu tháng 12/2018 và việc Bắc Kinh tống giam hai công dân Canada tiếp sau đó với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Australia là một trong những nước đã lên tiếng phản đối các vụ bắt giữ công dân Canada ở Trung Quốc.

Tuấn Anh