Theo BBC, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và EU đạt 709 tỷ USD (586 tỷ Euro) trong năm 2020, trong khi tổng giá trị xuất - nhập khẩu giữa Mỹ và EU là 671 tỷ USD. 

{keywords}
 

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc suy yếu trong quý đầu tiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng sự phục hồi kinh tế của nước này vào cuối năm ngoái đã thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa từ EU.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên toàn cầu tăng trưởng vào năm 2020, khiến nhu cầu của dân đại lục về xe hơi và hàng xa xỉ xuất xứ châu Âu vẫn tăng. Trong khi đó, Trung Quốc lại hưởng lợi lớn từ hoạt động xuất khẩu sang châu Âu do nhu cầu cao về trang thiết bị y tế và đồ điện tử.

Eurostat, Cơ quan thống kê của EU cho hay, bất chấp dịch bệnh, nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc với liên minh vẫn tăng lần lượt là 5,6% và 2,2%. Các con số này tương tự dữ liệu do Bắc Kinh chính thức công bố hồi tháng 1, trong đó khẳng định thương mại giữa đại lục và EU đã tăng thêm 5,3% lên 696,4 tỷ USD trong 2020.

Thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc cũng tăng từ 199 tỷ USD lên 219 tỷ USD, theo báo cáo công bố hôm 15/2 của Eurostat.

Ngược lại, trong cùng khoảng thời gian, nhập khẩu và xuất khẩu của Mỹ với EU đều giảm mạnh, lần lượt là 13,2% và 8,2%. Tổng khối lượng thương mại hai chiều giảm hơn 10%, từ 746 tỷ USD năm 2019 xuống còn 671 tỷ USD năm 2020.

Thương mại xuyên Đại Tây Dương đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua vì một loạt các tranh chấp và động thái "ăn miếng, trả miếng" giữa hai bên.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có tái đánh giá lại cách tiếp cận về thương mại với châu Âu hay không. Trong khi đó, EU và Trung Quốc đang cố gắng thắt chặt các quan hệ kinh tế song phương thông qua việc phê chuẩn một thỏa thuận đầu tư giúp các công ty châu Âu tiếp cận tốt hơn thị trường đại lục.

Tuấn Anh

EU kêu gọi ông Biden thành lập Hiệp ước xuyên Đại Tây Dương mới

EU kêu gọi ông Biden thành lập Hiệp ước xuyên Đại Tây Dương mới

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kêu gọi chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden thành lập một hiệp ước mới với châu Âu để giải quyết các vấn đề quan tâm chung.

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên giữa các lãnh đạo của nhóm Bộ tứ nhằm ứng phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.