“Hôm nay chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, nên chúng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Chúng tôi cho rằng yêu cầu từ phía Mỹ là không phù hợp với Công ước Vienna về những vấn đề lãnh sự, cũng như không tuân thủ theo thông lệ quốc tế và thông lệ ngoại giao. Động thái trên đã vi phạm Hiệp ước lãnh sự Mỹ-Trung”, ông Thái trả lời phỏng vấn tờ Politico ngày 23/7 nói.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, cũng như đưa ra sự phản đối mạnh mẽ nhất… Do vậy, chúng tôi kêu gọi Mỹ hãy hủy bỏ quyết định sai lầm trên”, ông nói thêm.

{keywords}
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Houston Thái Vĩ. Ảnh: China-embassy

Politico dẫn lời giáo sư kinh tế chính trị và xã hội học Ho-Fung Hung làm việc tại Đại học Johns Hopkins nhận định, Tổng lãnh sự Thái Vĩ không có thẩm quyền tự đưa ra quyết định về việc tiếp tục mở lãnh sự quán hay không.

“Tôi sẽ lấy làm ngạc nhiên nếu phía lãnh sự quán tự hành động mà không có sự chỉ đạo từ Bắc Kinh. Họ phải đợi lệnh của Bắc Kinh, và tôi không ngạc nhiên nếu các quan chức hai phía Mỹ-Trung đang thảo luận về tình hình thông qua các kênh bí mật. Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra chỉ đạo cho phía lãnh sự quán vào phút chót”, ông Hung nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc từ chối đóng cửa lãnh sự quán tại Houston sẽ là động thái chưa từng có trong lịch sử quan hệ Mỹ-Trung. Và nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục mở lãnh sự quán, thì phía Mỹ có thể sẽ tước thị thực của ông Thái và nhiều nhân viên làm việc tại đây, cũng như cho phép các đặc vụ liên bang bắt giữ và trục xuất họ.

Trước đó, Washington hôm 21/7 tuyên bố cho Trung Quốc 72 giờ đồng hồ để đóng cửa lãnh sự quán nước này tại thành phố Houston với lý do nhằm “bảo vệ tài sản trí tuệ và người dân Mỹ”. Bắc Kinh lên tiếng phản đối quyết định trên của Washington, đồng thời cho biết nước này đang xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán để trả đũa.

Tuấn Trần

Những sự kiện khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang 'chóng mặt'

Những sự kiện khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang 'chóng mặt'

Căng thẳng Mỹ-Trung liên tục leo thang với tốc độ báo động, đẩy quan hệ song phương xuống mức thấp nhất kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1979.

Trung Quốc sẽ thẳng tay trả đũa Mỹ vụ đóng cửa lãnh sự quán

Trung Quốc sẽ thẳng tay trả đũa Mỹ vụ đóng cửa lãnh sự quán

Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến cho biết, Bắc Kinh sẽ đáp trả việc lãnh sự quán nước này ở Houston bị đóng cửa với những động thái khiến Mỹ tổn thương nhiều hơn.