Một tòa án binh của Trung Quốc hôm 10/8 đã tuyên án tử hình đối với cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của quân đội nước này.

{keywords}
Cựu tướng quân đội Trung Quốc - Cốc Tuấn Sơn

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, ông Cốc Tuấn Sơn sẽ được hoãn thi hành án hai năm. Thông thường, quyết định hoãn thi hành án đồng nghĩa với việc án tử hình sẽ được giảm nhẹ xuống tù chung thân sau 2 năm phạm nhân cải tạo tốt.

Cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn bị cáo buộc phạm một loạt tội, như tham ô, nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, lạm dụng quyền lực. Theo tuyên bố của tòa án, ông Cốc Tuấn Sơn bị tước bỏ mọi quyền chính trị và toàn bộ tài sản của ông này đã bị sung công.

Ngoài ra, ông Cốc Tuấn Sơn còn bị tước quân hàm Trung tướng.

Cốc Tuấn Sơn là thân tín của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu. Việc bắt giữ nhân vật này năm 2012 chính là phát súng mở màn cho chiến dịch bài trừ tham nhũng trong quân đội Trung Quốc. Tháng 3/2013, ông Cốc bị tòa án quân sự khởi tố.

Báo chí Trung Quốc cho biết, Cốc Tuấn Sơn chuyên thực hiện các thương vụ mua bán chức tước và đất đai trong quân đội. Điều tra cho thấy, Cốc Tuấn Sơn sở hữu hàng chục ngôi nhà ở thủ đô Bắc Kinh, riêng tòa biệt thự ở tỉnh Hà Nam là nơi chứa nhiều vàng bạc của cải.

Chỉ riêng tài sản cất giấu tại nhà ở Hà Nam đã chất đầy 4 xe tải và cần 20 nhân viên làm việc suốt 2 đêm mới tịch thu xong. Trong số tài sản có một bức tượng bằng vàng ròng hình Chủ tịch Mao Trạch Đông, một bồn rửa tay bằng vàng, và một mô hình thuyền buồm bằng vàng.

Thanh Vân