Ngày 30/4, Tòa án Nhân dân Phúc thẩm Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phán quyết tử hình thêm một công dân Canada vì tội buôn lậu ma túy, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh kể từ sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei. 

{keywords}
Tòa án Nhân dân Phúc thẩm Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Theo cáo trạng, bị cáo Fan Wei, cùng với 10 người khác, trong đó có một công dân Mỹ và 4 công dân Mexico, tham gia một tập đoàn ma túy quốc tế, hoạt động tại thành phố Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông từ tháng 7-11/2012.

Nhóm trên đã sản xuất và bán 6,34 kg methamphetamine và 366g dimethylamylamine.

Tòa cho biết bị cáo Fan Wei cùng với một người Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trên đã bị kết án tử hình.

Phán quyết của tòa nêu rõ: "Số lượng ma túy đã bán và đã sản xuất đặc biệt lớn và tội ác này đặc biệt nghiêm trọng."

Các bị cáo người nước ngoài khác được tuyên tử hình cho hưởng án treo, có thể giảm xuống tù chung thân sau 2 năm, trong khi những người còn lại chịu các mức án tù khác nhau. Các bị cáo có 10 ngày để kháng án.

Fan Wei là công dân Canada thứ hai phải đối mặt với án tử hình tại Trung Quốc trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 1, Robert Lloyd Schellenberg đã bị kết án tử hình cũng với tội danh buôn bán ma túy.

Căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh gia tăng kể từ sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu bị Mỹ cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Wahington đối với Iran.

Sau khi CFO của Huawei bị bắt tại Canada, Bắc Kinh đã tiến hành bắt giữ hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hiểm đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc - động thái mà giới quan sát cho là để trả đũa vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Theo Vietnamplus