{keywords}
 

Trong thông cáo phát đi ngày 23/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẽ đưa vào "danh sách đen" tên của Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump cũng như các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của nhiều tổ chức Mỹ, bao gồm Ủy ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc, Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung, Viện Dân chủ quốc gia về các vấn đề quốc tế, Viện Cộng hòa quốc tế, tổ chức Theo dõi nhân quyền và Hội đồng Dân chủ Hong Kong có trụ sở tại Washington.

Theo Reuters, đây là các lệnh trừng phạt đầu tiên của Trung Quốc được ban hành kể từ khi các nhà lập pháp ở đại lục thông qua luật chống trừng phạt nước ngoài mới hồi tháng 6. Động thái diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman dự kiến công du Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang vì hàng loạt vấn đề.

Cách đây một tuần, ngày 16/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo việc Washington áp trừng phạt 7 quan chức giữ vai trò Phó giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Trung ương Trung Quốc tại Hong Kong. Cùng ngày, các Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ An ninh nội địa của Mỹ phát đi khuyến cáo các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức đang hoạt động ở Hong Kong hoặc có tiếp xúc với những cá nhân và thực thể bị Bắc Kinh trừng phạt "cần phải chú ý đến những thay đổi về luật pháp và các quy định" của đặc khu.

Vấn đề Hong Kong lâu nay vẫn là một trong những khúc mắc chính kéo căng quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trung Quốc nhiều lần cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này, đồng thời khẳng định sẽ có các biện pháp "ăn miếng, trả miếng" tương xứng trước bất kỳ động thái chống Bắc Kinh nào của Washington.

Tuấn Anh

 

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới, Trung Quốc thề đáp trả mạnh tay

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới, Trung Quốc thề đáp trả mạnh tay

Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp "ăn miếng, trả miếng" thích hợp sau khi Mỹ áp trừng phạt 7 quan chức nước này vì vấn đề Hong Kong.

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo, căng thẳng quân sự cùng sự đối đầu kinh tế và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa hòa bình, ổn định ở Đông Bắc Á, khi cán cân quyền lực trong khu vực có lợi cho Bắc Kinh.