Trung Quốc vừa kết án tử hình một nam giới 42 tên là Huang Yu vì tội tiết lộ bí mật quốc gia cho các cơ quan ngoại quốc, truyền hình nước này CCTV đưa tin.

Huang Yu, kỹ thuật viên máy tính, làm việc cho một viện nghiên cứu mật mã, chuyên xử lý các bí mật quốc gia cho chính quyền và quân đội Trung Quốc, tại Tứ Xuyên từ năm 1997 tới 2004. Năm 2002, Huang nhận được thông báo sẽ bị sa thải do không hoàn thành nhiệm vụ.

Do bất mãn, người này đã nhắn tin cho một tổ chức gián điệp nước ngoài trên internet và đề nghị bán những tài liệu thu thập được trong quá trình làm việc trước đây, CCTV đưa tin. Tổ chức nước ngoài trên đã chấp nhận đề nghị và hai bên bắt đầu qua lại.

{keywords}

Huang đã gặp điệp viên ngoại quốc tại khách sạn ở một nước Đông Nam Á và ở Hong Kong, tại đây, người này đã bán hơn 150.000 tài liệu, đề cập tới mọi vấn đề từ đảng cầm quyền tới các vấn đề quân sự, tài chính của Trung Quốc. Tại cuộc gặp, Huang giao 3 tài liệu mật cho điệp viên ngoại quốc và nhận được 10.000 USD cùng lời hứa sẽ nhận được 5.000 USD/tháng nếu tiếp tục giao thêm tài liệu.

Kể từ đó, Huang thường xuyên đi nước ngoài dưới vỏ bọc tham dự hội thảo và gặp điệp viên ngoại quốc 21 lần. Trước khi bị bắt vào năm 2011, Huang đã lợi dụng vị trí để sao chép các tài liệu mật, gồm cả các tài liệu tối mật về quân sự, tiết lộ hơn 150.000 tài liệu mật, trong đó có 90 tài liệu nhà nước tối mật, cho các cơ quan gián điệp nước ngoài và nhận được 700.000 USD.

Tuy nhiên, do sau này không tiếp tục làm việc, Huang nhờ vợ và anh rể, cũng làm trong các cơ quan nhà nước chuyên xử lý tài liệu mật, cung cấp tài liệu.

Huang bị kết án tử hình vì tội gián điệp song CCTV không nêu rõ bản án đã được thi hành chưa. Vợ Huang là Tang, bị kết án 5 năm tù và anh rể Tan lĩnh án 3 năm do sơ hở làm lộ bí mật quốc gia. 29 người khác có liên quan tới các hoạt động của Huang cũng bị trừng phạt.

Luật bí mật quốc gia của Trung Quốc nổi tiếng là rộng, nó bao gồm nhiều thứ, từ dữ liệu công nghiệp tới ngày sinh chính xác của các lãnh đạo, Reuters cho hay.

  • Hoài Linh

Rò rỉ tài liệu khổng lồ về nơi giới siêu giàu giấu tiền

Tập tài liệu Panama tiết lộ cách thức và nơi mà những người giàu có trên thế giới che giấu tiền, rửa tiền và trốn thuế.

Sự thật gây sốc về Hồ sơ Panama

Một vụ rò rỉ tài liệu mật lớn chưa từng có tiết lộ hàng trăm người giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản như thế nào.

Hàng trăm nhà báo 'xử' Hồ sơ Panama như thế nào?

Con số về Hồ sơ Panama rất gây sốc: 11,5 triệu tài liệu có dung lượng 2,6 terabyte, lần theo dấu hàng tỷ đôla trong gần 40 năm.