“Mảnh vỡ tên lửa rơi từ quỹ đạo Trái Đất là việc hoàn toàn bình thường. Hệ thống theo dõi không gian của Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao những khu vực mà mảnh vỡ tên lửa CZ-5B có thể bay qua, và sẽ có những biện pháp cần thiết nếu có bất kỳ thiệt hại nào xảy ra”, chuyên gia quân sự Tống Trung Bình từng công tác trong binh chủng tên lửa Trung Quốc nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 5/5.

{keywords}
Tên lửa phóng module Thiên Hà lên quỹ đạo Trái Đất hôm 29/4. Ảnh: THX

“Nói tóm lại, đây là một sự phóng đại về ‘mối đe dọa không gian’ Trung Quốc được một số nước phương Tây nêu ra mỗi khi họ chứng kiến những đột phá công nghệ của chúng tôi”, ông Tống nói thêm.

Tổng biên tập tạp chí Kiến thức hàng không vũ trụ của Trung Quốc, Vương Á Nam cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng, thiết bị phóng tàu vũ trụ của Trung Quốc chủ yếu được cấu tạo từ các vật liệu nhẹ, và phần lớn những mảnh vỡ sẽ dễ dàng bị đốt cháy khi bay vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ lớn

“Chỉ có một phần rất nhỏ có thể rơi xuống mặt đất và thường chúng sẽ rơi xuống các khu vực cách xa những nơi có nhiều hoạt động của con người hoặc rơi xuống biển”, ông Vương nói.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mike Howard hôm 5/5 nói rằng, Bộ chỉ huy không gian Mỹ đang theo dõi sát quỹ đạo của bộ phận CZ-5B của tên lửa Trường Chinh 5B. Theo ông Howard, dự kiến CZ-5B sẽ bay vào bầu khí quyển Trái Đất trong ngày 8/5 tới.

Tên lửa Trường Chinh 5B hôm 29/4 đã được Trung Quốc sử dụng để phóng module Thiên Hà, module lõi đầu tiên cho trạm vũ trụ mới của nước này, lên quỹ đạo Trái Đất. Nhưng thay vì sẽ rơi xuống một địa điểm được định sẵn trên đại dương như những phần khác của tên lửa Trường Chinh 5B trước đây, bộ phận CZ-5B nặng tới 21 tấn dự kiến sẽ rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất.

Tuấn Trần

Trung Quốc ‘giám sát chặt’ mảnh vỡ tên lửa khổng lồ đang rơi xuống Trái Đất

Trung Quốc ‘giám sát chặt’ mảnh vỡ tên lửa khổng lồ đang rơi xuống Trái Đất

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, bộ phận CZ-5B nặng hàng chục tấn của tên lửa Trung Quốc 'có vẻ' sẽ rơi xuống vùng biển quốc tế.

Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất

Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất

Dự kiến, bộ phận tên lửa đẩy nặng hơn 21 tấn do Trung Quốc chế tạo có thể rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ nơi nào trên Trái Đất trong tuần này.