{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thách chính khách Nhật uống nước thải từ Fukushima. Ảnh: Chinesse Embassy

Tuyên bố trong một cuộc họp báo diễn ra hôm nay (15/4), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tái khẳng định việc Bắc Kinh phản đối việc Nhật quyết định đổ hơn một triệu tấn nước thải hạt nhân “đã xử lý” xuống biển, tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Nhật Bản tuyên bố rằng nước thải hạt nhân an toàn đó an toàn, nhưng chỉ dựa vào các dữ liệu đơn phương mà họ thu thập được, điều này hoàn toàn không thuyết phục… Công ty điện lực Tokyo, nơi chịu trách nhiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã giả mạo dữ liệu và che giấu tin tức”, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố đồng thời kêu gọi các cơ quan quốc tế giám sát và đánh giá việc này.

Theo RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, các chính trị gia Nhật là tâm điểm của việc che đậy thông tin và yêu cầu họ chứng minh rằng nước thải trên là an toàn.

“Hãy yêu cầu họ dùng nước thải hạt nhân để uống, nấu ăn, giặt quần áo hoặc tưới cây, và đề nghị họ đảm bảo rằng hải sản sẽ không bị ô nhiễm”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng viện dẫn thông tin của một viện khoa học về biển của Đức nói, bờ biển Fukushima có một trong những dòng hải lưu mạnh nhất thế giới. “Trong vòng 57 ngày kể từ khi xả thải, các chất phóng xạ sẽ lan ra hầu hết Thái Bình Dương và lan ra các vùng biển toàn cầu trong 10 năm”, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố.

Hoài Linh

Nhật sẽ xả cả triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ ra biển

Nhật sẽ xả cả triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ ra biển

Chính phủ Nhật Bản hôm 13/4 cho biết sẽ thải hơn một triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi vào Thái Bình Dương.

Hàn Quốc triệu đại sứ Nhật Bản phản đối xả nước nhiễm xạ ra biển

Hàn Quốc triệu đại sứ Nhật Bản phản đối xả nước nhiễm xạ ra biển

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, hôm nay (13/4), triệu tập đại sứ của Tokyo để phản đối quyết định của chính phủ Nhật Bản thải hơn một triệu tấn nước thải nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.