Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Quảng Châu hôm 22/2 thông báo, một công dân nam khoảng 40 tuổi của nước này đã được Trung Quốc trả tự do và sẽ sớm hồi hương. Hãng thông tấn Kyodo dẫn một số nguồn tin cho biết, người này bị kết án tù tại Trung Quốc vào năm 2019 với cáo buộc gây tổn hại đến an ninh quốc gia sở tại.

{keywords}
Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Tháng 11/2019, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi xác nhận một nam nhân viên của tập đoàn Itochu bị kết án 3 năm tù ở Quảng Châu. Bộ An ninh Trung Quốc đã bắt người này với nghi vấn hoạt động gián điệp vào tháng 2/2018, và mở phiên tòa xét xử vào ngày 15/10/2019. 

Giới chức hai nước không tiết lộ cụ thể công dân Nhật đã làm những gì ở Quảng Châu.

Theo Kyodo, từ 2015 đến nay, ít nhất 9 công dân Nhật Bản đã bị Trung Quốc cáo buộc liên quan đến các hoạt động tình báo. Tháng 5/2019, Trung Quốc đã tuyên án 15 năm tù đối với một công dân Nhật bị tình nghi hoạt động gián điệp ở Hải Nam. Một người Nhật khác nhận mức án tù hơn 5 năm ở Sơn Đông vì cáo buộc tương tự.

Việt Anh

Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đang 'bẻ cong' luật quốc tế trên Biển Đông

Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đang 'bẻ cong' luật quốc tế trên Biển Đông

Các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông và phản ứng của Mỹ cho thấy khu vực này sẽ không thể bình lặng trong một sớm một chiều.

Trung Quốc ngang nhiên xây công trình phi pháp trên Đá Vành Khăn

Trung Quốc ngang nhiên xây công trình phi pháp trên Đá Vành Khăn

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng "các căn cứ quân sự toàn diện" trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.