Hãng thông tấn Reuters cho hay mực nước tại các con sông lớn ở Tứ Xuyên đều đã vượt mức cảnh báo do những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 6 đến 8/8. Trong đó, một hồ chứa ở thành phố Đạt Châu đã vượt quá mức giới hạn gây lũ lụt đến 2,2 mét.

Theo giới chức Trung Quốc, lũ lụt đã ảnh hưởng tới hơn 440.000 người tại 6 thành phố trên toàn tỉnh Tứ Xuyên. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 7/8 còn đưa tin mưa lớn đã gây thiệt hại tới hơn 250 triệu Nhân dân tệ (tương đương 52,49 triệu USD) ở Tứ Xuyên, phá hủy 45 ngôi nhà và khiến 118 ngôi nhà khác bị hư hại nghiêm trọng.

{keywords}
Lực lượng cứu hỏa dùng thuyền cứu hộ giải cứu những người bị mắc kẹt bởi mưa lũ ở thành phố Đạt Châu hôm 8/8. Ảnh: CNS

Trung Quốc thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn trong mùa hè. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nước này cần phải cải thiện khả năng chống chịu thiên tai ở các thành phố trong bối cảnh điều kiện thời tiết ngày một trở nên cực đoan hơn.

Tuần trước, giới chức quản lý thời tiết tại Trung Quốc cho rằng nhiệt độ tăng cao đã làm tăng khả năng xảy ra mưa lớn trên toàn cầu, và tác động của chúng đối với Trung Quốc sẽ còn trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới.

"Các hiện tượng thời tiết cực đoan như nhiệt độ cao và lượng mưa lớn ngày một tăng, thì mức độ rủi ro đối với khí hậu ở Trung Quốc cũng ngày một lớn", Chao Qingchen, Phó giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, cho hay.

Bà Chao Qingchen cũng cảnh báo rằng, sự gia tăng nhiệt độ và lượng mưa đang làm cho các nguồn nước của Trung Quốc ngày càng dễ bị tổn thương, đồng thời gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với sự phát triển kinh tế của nước này.

Tháng trước, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã phải hứng chịu trận mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người.

Việt Anh

Hơn 300 người chết sau trận lũ 'nghìn năm có một' ở Trung Quốc

Hơn 300 người chết sau trận lũ 'nghìn năm có một' ở Trung Quốc

Trung Quốc xác nhận số người thiệt mạng vì lũ lụt ở tỉnh Hà Nam vào tháng trước đã tăng mạnh, lên hơn 300 người.

Lũ lụt nặng nề, nhiều nông dân Trung Quốc bỗng chốc tay trắng

Lũ lụt nặng nề, nhiều nông dân Trung Quốc bỗng chốc tay trắng

Đợt lũ lụt vừa qua đã khiến anh Cheng, một nông dân sống tại làng Wanghwan thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mất hơn 100 con lợn.