Theo thông báo ngày 22/11 của Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc, động thái nhằm tạo ra một môi trường Internet tích cực và lành mạnh. Nhà chức trách mô tả sự gia tăng những lời đồn thổi và săn lùng "nhất cử, nhất động" của các ngôi sao giải trí đang ảnh hưởng đến những giá trị chính thống.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong vài tháng gần đây, các cơ quan quản lý tại đại lục đã ra tay ngăn chặn tình trạng "văn hóa hâm mộ thần tượng hỗn loạn" trong nước. Các đài truyền hình, nền tảng trực tuyến và bản thân các nghệ sĩ cũng nhận được yêu cầu hỗ trợ loại bỏ hiện tượng này.

Trước đó, Tổng cục quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình và điện ảnh Trung Quốc (Quảng Điện) ngày 2/9 đã có văn bản thông báo tăng cường giám sát giới giải trí, các nghệ sĩ và chấn chỉnh lại thẩm mỹ nghệ thuật.

Quảng Điện yêu cầu các ban ngành kiên quyết tẩy chay những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, chống lại những nhân vật có phát ngôn trái thuần phong mỹ tục. Nhà chức trách cũng cảnh báo làng giải trí kiên quyết chống lại các khuynh hướng phô trương sự giàu có, lối sống hưởng thụ, bê bối tiêu cực hay những nhóm người nổi tiếng trên mạng có tác phong thô tục.

Quảng Điện phản đối việc trả thù lao quá cao cho các nghệ sĩ, đồng thời đề xuất những quy định chặt chẽ về thù lao cho các diễn viên và khách mời, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, lập hợp đồng khống... Sao nữ Trịnh Sảng là người đầu tiên chịu ảnh hưởng của quy định này, khi cô bị truy thu 46 triệu USD tiền thuế và cấm hoạt động nghệ thuật vĩnh viễn.

Ngoài ra, Quảng Điện còn yêu cầu chấm dứt hiện tượng "thẩm mỹ ẻo lả", xác lập định hướng thẩm mỹ đúng đắn cho các chương trình, kiểm soát nghiêm việc lựa chọn diễn viên, khách mời, phong cách trình diễn, trang phục và hóa trang. Lệnh cấm đồng nghĩa, dòng phim đam mỹ (đồng tính nam) và nhiều tác phẩm nghệ thuật thuộc dòng này khó có thể được thực hiện hay lên sóng tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Tuấn Anh

'Sao' bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc bị phạt hàng triệu USD

'Sao' bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc bị phạt hàng triệu USD

Giới chức thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) hôm nay (22/11) đã phạt nặng hai 'sao' nữ bán hàng bằng hình thức phát sóng trực tiếp (livestream) vì tội danh trốn thuế.